Page 127 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 127

thần  bản  mệnh,  trong  đó  thò  cúng  "Sơn  thần"  là
   một  nét  văn  hóa  cổ  xưa,  độc  đáo  mà  các  nhóm
   Nùng nơi  khác không còn  hoặc chỉ còn  là dấu  tích.
   Hội  cúng  rừng  -  cấm  bang  "Hủi  củng chứ"  là  một
   sinh hoạt văn hóa dân gian như thế.
       Xuất  phát  từ  quan  niệm  tín  ngưỡng  "vạn  vật
   hữu  linh"  -  coi  mọi  vật  đều  có  linh  hồn  nên  phải
   cầu cúng để mong các đấng siêu nhiên che chở, phù
   hộ. Truyền thuvết của người Nùng Dín ở Tùng Lâu
   kể  lại  rằng:  Con  người  có  tổ  tiên  sinh  ra  nôl  tiếp
   nhau  khai  phá  thiên  nhiên,  lập  bản  dựng  làng.
    Nhò có  rừng núi bạt  ngàn,  thòi tiết thuận  hòa,  đất
   đai  màu  mỡ,  cây  cỏ,  hoa  lá  tôt  tươi  con  người  mới
   xây  dựng  được  cho  mình  cuộc  sông  ấm  no,  hạnh
    phúc.  Và cũng như con  người,  đất trời,  rừng núi  là
    tổ tiên,  linh hồn của vạn vật sinh linh luôn bảo vệ,
    che  chở  cho  thế giới  tự  nhiên  vững  bền  tồn  tại  và
    phát triển.
        Vì vậy, cùng với việc thờ cúng gia tiên trong các
    ngày lễ  - tết cổ truyền,  để đền đáp công ơn của các
    bậc tiền bôl,  người  Nùng Dín cúng rừng.  Đồng bào
    quan  niệm,  rừng  che  chở  cho  mùa  màng,  gia  súc,
    gia  cầm  luôn  phát  triển,  tươi  tôt,  mạnh  khỏe,
    không bị bão giông,  lụt lội,  bệnh dịch và tránh mọi
    tai  biến,  loạn  lạc,  lâm  nguy.  Rừng  đã  trở  thành
    biểu  trưng của  nước  non, của làng bản và thò cúng
    rừng  như  là  việc  thờ  cúng  tộc  người  cho  nên  hàng
    năm  cứ  mỗi  độ  xuân  về,  sau  tết  Nguyên  đán  cố’
    truyền, cùng với  hội  "Tết nhảy" của người  Dao,  hội
    "Gầu  tảo"  của  ngưòi  Hmông,  "Xuông  đồng"  (Lồng
    tồng)  của  người  Tày,  người  Nùng  Dín  ở  Tùng  Lâu


                                                          125
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132