Page 128 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 128

lại xôn  xao,  tấp  nập  mở hội cúng rừng -  cấm bang
         "Hủi củng chứ".
             Nghi thức được tổ chức thành hai nơi ở hai khu
         rừng cấm  khác nhau vào hai thòi điểm  khác  nhau
         đó  là:  hội  cúng  rừng  -  cấm  bang  ở  đầu  bản  vào
         ngày 30 tháng Giêng và hội cúng rừng ở giữa cánh
         đồng vào ngày 2 -7  âm lịch.
             Hội cúng rừng - cấm bang đầu xuân  "Rông chứ
         thủ  lủng"  tổ chức  vào  ngày  30  tháng  Giêng  là  hội
         chính  nên  được  chuẩn  bị  rất  chu  đáo,  đầy  đủ  và
         chặt chẽ. Trước ngày hội, các già làng họp dân bản
         để  bàn  việc  quyên  góp  tiền  mua  lễ  vật,  đồng  thòi
         chia công việc cụ thể  như chuẩn  bị  các  lễ  vật  gồm
         lợn,  gà,  vàng  hương,  gạo  nếp;  riêng  đô7  với  rưỢu
         nếp  cẩm  phải  do  một  cụ  bà  cao  tuổi  có  đức  độ,  có
         kinh  nghiệm  làm.  Sáng  sớm  ngày  30  tháng  Giêng
         dân bản vào rừng phát dọn cây cỏ ở nơi hành lễ và
         chuẩn bị  để thầy  mo  thực  hiện  mọi  nghi  thức.  Đối
         với các thầy mo, sau khi súc miệng bằng nước suôi,
         rửa  mặt bằng nước trầm  hương (máy  vạc)  và  điểm
         tâm  bằng  ngụm  rượu,  mặc  quần  áo  mới,  đầu  đội
         khăn  xếp,  chân  đi  giày  vải  chuẩn  bị  hành  lễ  vì
         trong khi hành lễ kiêng không ai được  ăn  uô"ng,  đi
         lại lộn xộn, rác rưởi bừa bãi làm ô uế lễ trường.
             Nơi cúng đưỢc chọn ở gốc hai cây cổ thụ to nhất
         gọi  là  cây  bô"  "cha pồ"  và  cây  mẹ  "cha  mề".  Mâm
         cúng được làm thành một cái giá, lót lá chuôi,  gồm
         hai  mâm trên và dưới.  Mâm  trên  được gọi là mâm
         đất  nước.  Lễ  vật  gồm  một  con  gà  trông có  bộ  lông
         đỏ  đẹp,  một  con  lợn  đực  đen  tuyền,  từ  25-35kg,  7
         chén  rượu  xếp  ngang  (chén  giữa  đội  đáy  một chén


         126
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133