Page 128 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 128
lại xôn xao, tấp nập mở hội cúng rừng - cấm bang
"Hủi củng chứ".
Nghi thức được tổ chức thành hai nơi ở hai khu
rừng cấm khác nhau vào hai thòi điểm khác nhau
đó là: hội cúng rừng - cấm bang ở đầu bản vào
ngày 30 tháng Giêng và hội cúng rừng ở giữa cánh
đồng vào ngày 2 -7 âm lịch.
Hội cúng rừng - cấm bang đầu xuân "Rông chứ
thủ lủng" tổ chức vào ngày 30 tháng Giêng là hội
chính nên được chuẩn bị rất chu đáo, đầy đủ và
chặt chẽ. Trước ngày hội, các già làng họp dân bản
để bàn việc quyên góp tiền mua lễ vật, đồng thòi
chia công việc cụ thể như chuẩn bị các lễ vật gồm
lợn, gà, vàng hương, gạo nếp; riêng đô7 với rưỢu
nếp cẩm phải do một cụ bà cao tuổi có đức độ, có
kinh nghiệm làm. Sáng sớm ngày 30 tháng Giêng
dân bản vào rừng phát dọn cây cỏ ở nơi hành lễ và
chuẩn bị để thầy mo thực hiện mọi nghi thức. Đối
với các thầy mo, sau khi súc miệng bằng nước suôi,
rửa mặt bằng nước trầm hương (máy vạc) và điểm
tâm bằng ngụm rượu, mặc quần áo mới, đầu đội
khăn xếp, chân đi giày vải chuẩn bị hành lễ vì
trong khi hành lễ kiêng không ai được ăn uô"ng, đi
lại lộn xộn, rác rưởi bừa bãi làm ô uế lễ trường.
Nơi cúng đưỢc chọn ở gốc hai cây cổ thụ to nhất
gọi là cây bô" "cha pồ" và cây mẹ "cha mề". Mâm
cúng được làm thành một cái giá, lót lá chuôi, gồm
hai mâm trên và dưới. Mâm trên được gọi là mâm
đất nước. Lễ vật gồm một con gà trông có bộ lông
đỏ đẹp, một con lợn đực đen tuyền, từ 25-35kg, 7
chén rượu xếp ngang (chén giữa đội đáy một chén
126