Page 132 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 132
người mặc quần áo rách, đầu trần, chân đất hoặc
đem ớt, cơm cháy đến dự hội. Ản xong, mọi người
hoan hỷ ra về, vui chơi trong không khí tết. Nam
nữ thanh niên lại rôm rả đánh quay, đánh én, chơi
cồ... và mồi nhau thưởng thức xôi bảy màu để
mừng và cầu chúc cho vụ lúa bội thu.
Ngoài hai lễ hội chính với những diễn tiến như
trên, đôi khi cũng có trường hỢp ngẫu nhiên trùng
khớp do gia chủ nào đó không thực hiện tốt lệ làng,
bị thần rừng phạt, làm ô"m đau, bệnh tật, phải
cúng tại rừng mới mong "thoát khỏi" cơn hoạn nạn!
Như vậy, với việc cúng rừng mà thực chất là
cúng "Sơn thần" để cầu khấn thần linh che chở phù
hộ cho bản làng, gia đình, dòng họ có một cuộc sống
an khang thịnh vượng, mùa màng tô"t tươi nên lễ
hội cúng rừng đã trở thành "sỢi dây" liên kết mọi
người với nhau trong môl quan hệ cộng đồng bền
chặt, bên cạnh đó còn thể hiện khát vọng cao đẹp
của con người luôn vươn tới cái Chân - Thiện - Mỹ.
Vì thế, lễ hội cúng rừng hàng năm đã góp phần
bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ cảnh quan
thiên nhiên của làng bản nông thôn miền núi.
Thông qua các tục lệ được quy định trong hội cúng
rừng đã góp phần gìn giữ những giá trị thuần
phong mỹ tục, một trong những biểu hiện của bản
sắc văn hóa làng Việt Nam'.
Cũng như nhiều tộc người thiểu sô" khác ở các
tỉnh miền núi Bắc Bộ, cộng đồng người Nùng coi
1. Nguồn: Tạp chí Dân tộc và Thời đại, số 80, tháng 7-2005, tr.14-16.
130