Page 132 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 132

người  mặc  quần  áo  rách,  đầu  trần,  chân  đất  hoặc
         đem  ớt,  cơm  cháy  đến  dự  hội.  Ản  xong,  mọi  người
         hoan  hỷ  ra  về,  vui  chơi  trong  không  khí  tết.  Nam
         nữ thanh niên lại rôm rả đánh quay, đánh én, chơi
         cồ...  và  mồi  nhau  thưởng  thức  xôi  bảy  màu  để
         mừng và cầu chúc cho vụ lúa bội thu.
             Ngoài hai lễ hội chính với những diễn tiến như
         trên,  đôi khi cũng có trường hỢp  ngẫu  nhiên trùng
         khớp do gia chủ nào đó không thực hiện tốt lệ làng,
         bị  thần  rừng  phạt,  làm  ô"m  đau,  bệnh  tật,  phải
         cúng tại rừng mới mong "thoát khỏi" cơn hoạn nạn!
             Như  vậy,  với  việc  cúng  rừng  mà  thực  chất  là
         cúng "Sơn thần" để cầu khấn thần linh che chở phù
         hộ cho bản làng, gia đình, dòng họ có một cuộc sống
         an  khang  thịnh  vượng,  mùa  màng  tô"t  tươi  nên  lễ
         hội cúng  rừng  đã  trở  thành  "sỢi  dây"  liên  kết  mọi
         người  với  nhau  trong  môl  quan  hệ  cộng  đồng  bền
         chặt,  bên  cạnh  đó  còn  thể hiện  khát  vọng cao  đẹp
         của con người luôn vươn tới cái Chân - Thiện - Mỹ.
            Vì thế, lễ hội cúng rừng hàng năm đã góp phần
        bảo  vệ  môi  trường  sinh  thái,  gìn  giữ  cảnh  quan
         thiên  nhiên  của  làng  bản  nông  thôn  miền  núi.
        Thông qua các tục lệ được quy định trong hội cúng
         rừng  đã  góp  phần  gìn  giữ  những  giá  trị  thuần
         phong mỹ tục,  một trong những biểu hiện của bản
         sắc văn hóa làng Việt Nam'.
             Cũng  như  nhiều  tộc  người  thiểu  sô" khác  ở  các
        tỉnh  miền  núi  Bắc  Bộ, cộng  đồng  người  Nùng  coi




             1. Nguồn:  Tạp chí Dân tộc và Thời đại, số 80, tháng 7-2005, tr.14-16.


         130
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137