Page 43 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 43

của  đồng bào,  những người  trở  thành  thợ  săn  thực
    thụ coi việc săn bắn không phai cliỉ là  một thú chơi
   tiêu khiển  mà còn do "sô' mệnh"  sắp  đặt trước (theo
   quan  niệm  của  đồng  bào).  Có  hai  hình  thức  săn:
    săn cá nhân và săn tập thế.
        Săn  cá  nhân  là  hình  thức  đi  rình  hay  đón  lõng
    nơi  thú  thường  ra  ăn  vào  sẩm  tôi  hoặc  ban  đêm,
    nhất  là  vào  tiết  mùa  đông.  Vì  thế  người  thợ  săn
    phải  mang  theo  đèn  chiếu  để  thú  bắt  ánh  đèn  rồi
    mới  hạ  gục.  Vào  mùa  hè,  người  đi  săn  thường  lần
    theo  dấu  chân  con  thú,  nhờ  sự  hỗ  trỢ  của  chó  săn
    đón lõng sẵn để bắn hạ con vật.
        Săn tập thể là hình thức sàn cổ xưa.  Trước đây,
    quanh  mỗi  bản  Khơ-mú  đều  có  một  vài  khu  rừng
    rậm  đưỢc  quy  định  làm  nơi  săn tập  thể.  Vì thế săn
    tập  thể  thường  gồm  cả  bản  tham  gia.  Trưởng  bản
    có  vai  trò  như  trùm  phường  săn  đứng  ra  tô  chức.
    Đoàn  người vây quanh  khu  rừng,  tay cầm nỏ,  giáo,
    gõ  mõ,  hò  reo,  xua  đàn  chó  sục  sạo  tìm  thú.  Khi
    vòng  vây  dã  được  khép  kín,  thú  hoảng  sỢ  chạy  ra
    và các tay thiện xạ đón lõng sẵn bắn hạ.
        Ngoài  phần  biêu  và  nộp  cho  chúa  đất,  chức
    dịch,  việc  phân chia  thịt  sẽ diễn ra  như sau:  người
    báo tin được chia thăn ngoài; người dò thấy dấu vết
    thú  được  chia  một  đùi  sau;  người  bắn  hạ  con  thú
    được  hưởng  đẩu,  ức  và  1/3  bộ  lòng;  những  người
    vây vòng ngoài được chia  1/2  mông, vây vòng trong
    1/2 mông, những người có súng được chia một thăn.
    Còn lại được chia đều cho tâ't cả  những người tham
    gia.  Để ghi  nhớ thành  quả nghề sán  của  mình,  thợ


                                                          41
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48