Page 51 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 51
Chương 1: Khái quát chung về sở hữu trí tuệ 51
nhất vào lúc ban đầu) là cơ sở chính cho việc bảo hộ các đối thủ cạnh
tranh. Ngoài ra, đối với việc bảo hộ người tiêu dùng, nhiều nước thuộc hai
hệ thống trên đều có những quy định pháp luật riêng điều chỉnh các trường
hợp cụ thể về hành vi thị trường không mong muốn, như việc quảng cáo
lừa dối, so sánh giá cả, xổ số, trò chơi và trao thưởng; những luật này độc
lập với việc bảo hộ người cạnh tranh dựa trên các nguyên tắc của Luật
Dân sự hay hệ thống Thông Luật.
- Sự kết hợp của cả hai hướng tiếp cận trên
Hầu hết các nước thành viên của Công ước Paris - thậm chí cả những
nước đầu tiên đã cố gắng điều chỉnh về cạnh tranh không lành mạnh bằng
các phương pháp của luật vi phạm chung đều kết hợp các nguyên tắc
chung của Bộ luật Dân sự, án lệ và các luật đặc biệt. Nhiều nước theo cơ
cấu liên bang thì việc phân chia thẩm quyền pháp lý giữa cơ quan lập pháp
liên bang và cơ quan lập pháp tiểu bang dẫn tới một sự kết hợp rất phức
tạp về các hình thức bảo hộ khác nhau. Tại một số quốc gia, luật pháp liên
bang thậm chí còn không có quyền tài phán về cạnh tranh không lành
mạnh khi hành vi chỉ ở mức độ được coi là vi phạm luật chung của một
bang. Tại những nước như vậy, việc bảo hộ do các bang quy định và nhìn
chung sự bảo hộ được phát triển tốt hơn sự bảo hộ ở cấp liên bang. Đặc
biệt ở Hoa Kỳ, khả năng hạn chế của các biện pháp của luật chung đối với
cạnh tranh không lành mạnh trước tiên do luật liên bang điều chỉnh thông
qua việc thành lập một cơ quan hành chính (Ủy ban Thương mại Liên
bang) và gần đây thông qua việc mở rộng quy định của Luật liên bang về
Nhãn hiệu hàng hoá (Điều 43(a) của Luật Nhãn hiệu hàng hóa (Đạo luật
Lanham)) đối với nhiều hoạt động nhằm lừa dối. Nhưng quy định tiến bộ
nhất lại thấy trong “các luật kinh doanh”, “các đạo luật nhỏ của FTC”,
“Luật Bảo hộ Người tiêu dùng” và các đạo luật khác do các bang của Hoa
Kỳ thông qua.
1.1.2.3.4 Vai trò của pháp luật
Mặc dù có nhiều cách tiếp cận như đã đề cập ở trên, tất cả các nước
đã đưa ra sự bảo hộ hữu hiệu chống cạnh tranh không lành mạnh đều đặc
biệt quan tâm đến việc thực thi luật pháp, và thường cho phép các toà án
tự do xem xét. Thành công của luật cạnh tranh không lành mạnh phụ
thuộc nhiều vào những gì mà toà án có thể áp dụng được. Rất ít quy định