Page 48 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 48
48 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
trọng ngang nhau mặc dù chúng ở những khía cạnh khác nhau và luôn bổ
sung cho nhau.
1.1.2.3.3 Cơ sở pháp lý của việc bảo hộ
a) Sự phát triển của Luật Cạnh tranh không lành mạnh
Tất cả các nước có hệ thống kinh tế thị trường đã đặt ra một số hình
thức bảo vệ chống lại thực tiễn kinh doanh không lành mạnh. Tuy nhiên,
để làm điều đó, họ đã chọn những cách tiếp cận khác nhau. Trong khi ở
các lĩnh vực khác của Luật Sở hữu công nghiệp, như những gì liên quan
tới sáng chế, kiểu dáng công nghiệp hoặc nhãn hiệu hàng hóa, người ta
nhất trí rằng việc bảo hộ được đảm bảo hữu hiệu nhất bằng một đạo luật
chuyên ngành, toàn diện thì cơ sở pháp lý cho việc ngăn chặn cạnh tranh
không lành mạnh có thể tìm thấy trong một quy định ngắn gọn về yêu cầu
bồi thường thiệt hại tới quy định chi tiết trong một đạo luật đặc biệt. Lý do
của sự tiếp cận đa dạng này chỉ mang tính lịch sử đơn thuần.
Trong thời gian gần đây, nhiều nước đã thông qua một cơ chế pháp
luật đặc biệt về đối tượng hoặc đã thay thế những bộ luật trước đó về cạnh
tranh không lành mạnh. Về các hoạt động lập pháp gần đây trong lĩnh vực
này, Thụy Sỹ đã thông qua Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh vào
năm 1986 trong đó bao gồm một loạt các điều khoản chung và quy định
chi tiết về hành vi thị trường đặc trưng, ví dụ như hành vi bắt chước mù
quáng; Hung-ga-ri đã thông qua Luật Cấm Hoạt động kinh doanh không
lành mạnh vào năm 1990 trong đó quy định về cạnh tranh không lành
mạnh và Luật Chống độc quyền; Luật Cạnh tranh không lành mạnh của
Tây Ban Nha năm 1991 gồm có một quy định chi tiết về thực tiễn gây hại
cho người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh; năm 1991, Bỉ đã thông qua
Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Các hoạt động thương mại, nhấn mạnh
vào ý tưởng bảo vệ người tiêu dùng.
b) Bảo hộ quốc tế: Điều 10bis Công ước Paris về Bảo hộ sở hữu
công nghiệp
Điều 1(2) Công ước Paris đề cập tới việc ngăn chặn cạnh tranh không
lành mạnh cùng với sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp,
nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, chỉ dẫn nguồn gốc và tên gọi xuất xứ
hàng hóa trong số các đối tượng của bảo hộ sở hữu công nghiệp, và điều
10bis đưa ra quy định về ngăn cấm cạnh tranh không lành mạnh. Tại hơn