Page 107 - Trồng Cây Phát Triển Kinh Tế
P. 107
khi thực hiện các cam kết về nông sản với WTO. WTO là một
thị trường lớn với 5 tỷ người tiêu dùng, chiếm 95% giá trị
thương mại thế giới, kim ngạch nhập khẩu nông sản trị giá 635
tỷ USD/năm, đây là một thị trường xuất khẩu lớn đối với Việt
Nam, GAP (Good Agricultural Practices) ra đời là một bộ hồ sơ
để khống chề xuất khau.
Trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt
Nam, rau hoa quả là mặt hàng lớn nhất của sân chơi WTO, trị
giá gần 103 tỷ USD/năm; thị trường lúa gạo, cà phê, cao su mỗi
thứ không quá 10 tỷ USD/năm; các nông sản khác như chè, điều,
hồ tiêu trên dưới 3 tỷ USD/năm. Tại Việt Nam, phát triển các
sản phẩm nông nghiệp vẫn mất cân đối nghiêm trọng, lúa đã trở
thành độc canh, chiếm 74% diện tích canh tác cả nước. Trong
khi hoa và rau củ quả thị trường xuất khẩu lớn gấp 10 lần thì lại
phát triển ít, chỉ chiếm có 15%. Mức độ đầu tư về chất xám, đất
đai, lao động cho ngành hoa và rau củ quả so với lúa gạo cũng
kém xa, canh tác độc canh, sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực
vật, làm ô nhiễm môi trường dễ đưa đến ngộ độc thực phẩm. Thi
trường xuất khẩu nông sản thế giới hiện nay phần lớn là do các
hệ thống siêu thị đa quốc gia khống chế, kiểm soát. Nhận thức
của người tiêu dùng lại mỗi ngày một cao nên yêu cầu của siêu
thị về chất lượng nông sản cũng ngày càng khắt khe.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam thời gian qua liên tục tăng
trưởng, nhưng lại lộ ra một lỗ hổng lớn trong dây chuyền sản
xuất, công nghệ sau thu hoạch, chất lượng mặt hàng và khâu an
toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, tay nghề của thành phần sản
xuất chủ lực là nông dân lại chưa được nâng cao ngang tầm với
một nước mạnh về xuất khẩu nông sản, vì thế nhà nông vẫn còn
rất bấp bênh trong sản xuất và thu hoạch.
106