Page 106 - Trồng Cây Phát Triển Kinh Tế
P. 106

nghiệp  an  toàn  (GAP)  là  chìa  khóa  thành  công  cho  xuất  khẩu
          nông sản và cho cả thị trường trong nước để nâng cao năng lực
          cạnh tranh  của  hàng nội  với  hàng  ngoại  sau  khi  thực  hiện  các
          cam kết về nông sản với WTO.
              về  vấn  đề  này  TS  Nguyễn  Quốc  Vọng,  Bộ  Nông  nghiệp
          Australia cho rằng: “Nông dân Việt Nam muốn thắng trong sân
          choi  WTO  cần  phải  đối  mặt  trực  tiếp  với  bốn  luật  choi:  số
          lượng  hàng  hóa  phải  lớn,  đồng  bộ;  thời  gian  giao  hàng  phải
          chính  xác,  hàng  hóa  phải  có  chứng  chỉ  nông  nghiệp  an  toàn
          hoặc nông nghiệp tốt - GAP để chứng minh hàng hóa của mình
          luôn an toàn vệ sinh. Hàng nông sản cần rất nhiều chứng chỉ để
          xuất  khẩu,  như:  Xác  nhận  nguồn  gốc  (chứng  chỉ  xác  nhận
          giống  không  thuộc  loại  cây  biến  đổi  gien,  GMO),  chứng  chỉ
          báo cáo chất lượng (hàm lượng protein, chất ôxy hóa, vitamin,
          phải  đồng  bộ  giống,  độ  chín,  kích cỡ và màu  sắc)  những điều
          đó  chứng  minh cho  người tiêu dùng thấy được  hàng nông  sản
          họ mua có chất lượng cao và bổ dưỡng.  Đe nâng cao năng lực
          cạnh  tranh,  giá cả trở thành  yếu  tố  quyết  định,  nhà nông Việt
          Nam phải  hết  sức  quan tâm đến vấn đề  này mặt hàng luôn có
          giá rẻ cạnh tranh”.
              GAP vận dụng vào điều kiện của VN được gọi là  VietGAP.
          Như  vậy  việc  xây  dựng  VietGAP  là  một  yêu  cầu  hết  sức  cấp
          bách,  nhàm mở đường cho nông lâm thủy sản của nước ta sớm
          đi vào được thị trường quốc tế. Dưới đây trích dẫn toàn văn bài
          viết  của  Báo  Nhân  dân  về  ý  nghĩa  và  yêu  cầu  cấp  bách  của
          VietGAP

              Quy trình  VietGAP - Yêu cầu cẩp bách cho nông sản xuất
          khẩu

              Quy  trình  nông  nghiệp  an  toàn  (GAP)  là  chìa  khóa  thành
          công cho xuất khẩu nông sản và cho cả thị trường trong nước để
          nâng cao  năng lực  cạnh tranh của hàng nội  với  hàng ngoại  sau


                                                                     105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111