Page 216 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 216
TRỊ BỆNH HIẾU E)ỘNG ở TRẺ EM 217
bệnh hiếu động về học tập rất dễ phân tâm, không
thê tập trung, thì “hành vi bia ngắm” đầu tiên là sự
phân tâm khi làm bài tập, thường có lỗi sai. Hoặc
tìm hiểu sở thích của trẻ là thích đá bóng, vì thế có
thể lấy đó làm một phần thưởng, chẳng hạn yêu cầu
trẻ thực hiện tốt hành vi là chú ý vào làm bài tập,
không nên có những sai sót do vụng về lơ đễnh, có
thể thưởng cho trẻ nửa giờ đi đá bóng, qua nhiều lần
như vậy có thể dần dần khắc phục vấn đề sức chú ý
không tập trung khi làm bài lập. Cần phải chú ý là
chất và lượng của hành vi được lựa chọn phải có
tính khả thi, không thể vừa bắt đầu đã yêu cầu nâng
cao. Đối với một số vấn đề có thể phân giai đoạn
hoặc chia làm nhiều triệu chứng, dần dần sửa chữa.
Sau khi các hành vi mà các bậc cha mẹ, giáo
viên kỳ vọng được thiết lập, nhằm duy trì những
hành vi này thì phải có những phần thưỏfng động
viên thích đáng với trẻ, có thể là vật chất và cũng có
thể là tinh thần, những phần thưởng dành cho trẻ
phải để trẻ tự xác định rõ ràng.
Việc điểu trị gia đình có tác dụng đối
với bệnh hiếu động không?
Điều trị gia đình là một phương pháp điều trị
tâm lý mới phát triển từ thập kỷ 70 của thế kỷ XX.
Điểm tập trung của phương pỉiáp điều trị này là
không chỉ bản thân trẻ mà là cả gia đình. Phương