Page 216 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 216

TRỊ BỆNH HIẾU E)ỘNG ở  TRẺ EM                         217


     bệnh  hiếu  động  về  học  tập  rất  dễ  phân  tâm,  không
     thê  tập trung,  thì “hành  vi  bia ngắm” đầu tiên  là sự
     phân  tâm  khi  làm  bài  tập,  thường  có  lỗi  sai.  Hoặc
     tìm  hiểu sở thích của trẻ  là thích đá bóng, vì thế có
     thể lấy đó làm một phần thưởng, chẳng hạn yêu cầu
     trẻ  thực  hiện  tốt  hành  vi  là  chú  ý  vào  làm  bài  tập,
     không  nên có  những  sai  sót  do vụng về  lơ đễnh, có
     thể thưởng cho trẻ nửa giờ đi đá bóng, qua nhiều lần
     như vậy có thể dần dần khắc phục vấn đề sức chú ý
     không  tập trung  khi  làm  bài  lập.  Cần  phải  chú  ý  là
     chất  và  lượng  của  hành  vi  được  lựa  chọn  phải  có
     tính khả thi, không thể vừa bắt đầu đã yêu cầu nâng
     cao.  Đối  với  một  số  vấn  đề  có  thể  phân  giai  đoạn
     hoặc chia làm nhiều triệu chứng, dần dần sửa chữa.
           Sau  khi  các  hành  vi  mà  các  bậc  cha  mẹ,  giáo

     viên  kỳ  vọng  được  thiết  lập,  nhằm  duy  trì  những
     hành  vi  này  thì  phải  có  những  phần  thưỏfng  động
     viên thích đáng với trẻ, có thể là vật chất và cũng có
     thể  là  tinh  thần,  những  phần  thưởng  dành  cho  trẻ
     phải để trẻ tự xác định rõ ràng.

           Việc  điểu  trị  gia  đình  có  tác  dụng  đối
     với  bệnh  hiếu  động  không?
           Điều  trị  gia  đình  là  một  phương  pháp  điều  trị
     tâm  lý  mới  phát triển từ thập kỷ 70 của thế kỷ  XX.
     Điểm  tập  trung  của  phương  pỉiáp  điều  trị  này  là
     không  chỉ  bản  thân  trẻ  mà  là  cả  gia  đình.  Phương
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221