Page 220 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 220

TRỊ BỆNH HIẾU ĐỘNG ở  TRẺ EM                          221


           Gia  đình  “học  giúp”  trẻ  có  lợi  cho  bệnh
      hiếu  động  không?

           Các  bậc  cha  mẹ  đều  mong  con  thành  tài,  đều
      mong  muốn  ở  trường,  ở  lớp  con  hơn  người,  thế  là
      liền  bắt  trẻ  học,  làm  bài  tập  thậm  chí  còn  làm  bài
      tập  cho  trẻ,  mọi  người  gọi  hiện  tượng  này  là  “học
      giúp”, đối  với trẻ bình thường đã rất nguy hiểm, đối
      với trẻ bị bệnh hiếu động thì càng nguy hiểm hơn.
           Có người  nói, cha mẹ là thầy giáo đầu tiên của
      con,  cha  mẹ  có  vai  trò  quan  trọng  trong  quá  trình
      học  của  con.  Phải  khẳng  định  rằng  giáo  dục  ở  gia
      đình  có  vai  trò  hết  sức  quan  trọng  đối  với  việc  học
      tập của trẻ.
           Quan  điểm  của  chúng  tôi  là,  cha  mẹ  phải  đôn
      đốc,  giúp  đỡ  và  kiểm  tra  việc  học  tập  của  trẻ,  nên
      “buông  lỏng  tay,  không  rời  mắt”,  không  nên  ngồi
      cùng  trẻ,  phải  đôn  đốc  trẻ  làm  bài  tập  từ  đầu  đến
      cuối, không nên vội vã giúp đỡ giải đáp, phải tạo nên
      thói  quen  độc  lập  suy  nghĩ cho  trẻ  và  độc  lập  hoàn
      thành  bài  tập,  đặc  biệt  là đối  với  những  trẻ  bị  bệnh
      hiếu  động.  Giúp  trẻ  học  sẽ  làm  tăng  thêm  sự  ỷ  lại
      của trẻ  vào  cha  mẹ,  trói  buộc  khả  năng  độc  lập suy
      nghĩ và giải  quyết các vấn đề  học,  không có lợi  cho
      việc  tạo  nên  cách  sống  tốt  của trẻ,  làm  mất  sự thoả
     mãn và cảm  giác  thành công của chúng  sau khi  giải
     quyết các khó khãn trong học tập, trẻ không nhận ra
      giá trị  và vị  trí của mình trong quá trình học tập.  Sự
     kèm  cặp thái  quá  của cha  mẹ  tạo  nên  những  áp  lực
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225