Page 220 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 220
TRỊ BỆNH HIẾU ĐỘNG ở TRẺ EM 221
Gia đình “học giúp” trẻ có lợi cho bệnh
hiếu động không?
Các bậc cha mẹ đều mong con thành tài, đều
mong muốn ở trường, ở lớp con hơn người, thế là
liền bắt trẻ học, làm bài tập thậm chí còn làm bài
tập cho trẻ, mọi người gọi hiện tượng này là “học
giúp”, đối với trẻ bình thường đã rất nguy hiểm, đối
với trẻ bị bệnh hiếu động thì càng nguy hiểm hơn.
Có người nói, cha mẹ là thầy giáo đầu tiên của
con, cha mẹ có vai trò quan trọng trong quá trình
học của con. Phải khẳng định rằng giáo dục ở gia
đình có vai trò hết sức quan trọng đối với việc học
tập của trẻ.
Quan điểm của chúng tôi là, cha mẹ phải đôn
đốc, giúp đỡ và kiểm tra việc học tập của trẻ, nên
“buông lỏng tay, không rời mắt”, không nên ngồi
cùng trẻ, phải đôn đốc trẻ làm bài tập từ đầu đến
cuối, không nên vội vã giúp đỡ giải đáp, phải tạo nên
thói quen độc lập suy nghĩ cho trẻ và độc lập hoàn
thành bài tập, đặc biệt là đối với những trẻ bị bệnh
hiếu động. Giúp trẻ học sẽ làm tăng thêm sự ỷ lại
của trẻ vào cha mẹ, trói buộc khả năng độc lập suy
nghĩ và giải quyết các vấn đề học, không có lợi cho
việc tạo nên cách sống tốt của trẻ, làm mất sự thoả
mãn và cảm giác thành công của chúng sau khi giải
quyết các khó khãn trong học tập, trẻ không nhận ra
giá trị và vị trí của mình trong quá trình học tập. Sự
kèm cặp thái quá của cha mẹ tạo nên những áp lực