Page 172 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 172
TRỊ BỆNH HIẾU DỘNG ở TRẺ EM 173
thực là, các bậc cha mẹ và giáo viên nên đối xử với
những trẻ bị bệnh hiếu động như thế nào?
Chúng tôi cho rằng mỗi đứa trẻ là một cá thể
độc lập. Do ảnh hưởng phức tạp của môi trường
khác nhau mà mỗi đứa trẻ đều có những đặc thù cá
nhân riêng, biểu hiện ỏ những mức độ khác nhau.
Bệnh hiếu động là một loại chậm trễ hoặc thiên lệch
về mặt phát triển cá thể, cũng có thể gọi là một loại
bệnh, trẻ xuất hiện các vấn đề về hành vi ở trường
và ở nhà không phải là sự quấy phá nghịch ngợm
đơn thuần, cũng không phải là sự cố ý đối kháng.
Khi trẻ bị bệnh hiếu động, các bậc phụ huynh nên
nói rõ tính chất và vấn đề bệnh của trẻ với giáo viên
để giáo viên hiểu và giúp đỡ, và giúp bản thân trẻ
biết rằng bệnh hiếu động là bệnh có thể chữa trị
được, những khuyết điểm của bản thân là có thể sửa
đổi, không nên tự ti, xấu hổ, tạo nên lòng tự tin sửa
đổi lỗi sai.
Cha mẹ và giáo viên nên hiểu đặc điểm cá tính
của bệnh hiếu động, nên thay đổi quan điểm và
phương pháp giáo dục đối với trẻ, ngoài việc hiểu
biết về các triệu chứng, hành vi ra còn phải hiểu
được tâm tư, tình cảm của trẻ. Trên cơ sở hiểu biết
đó, trong quá trình tiếp xúc với những trẻ bị bệnh
cụ thể, chủ động giải quyết những khó khăn hoặc
vấn đề mà trẻ gặp phải hoặc thương lượng giải
quyết với trẻ, làm như vậy tâm lý của trẻ mới có thể