Page 172 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 172

TRỊ BỆNH HIẾU DỘNG ở  TRẺ EM                          173


     thực  là, các  bậc cha mẹ  và giáo viên nên đối  xử với
     những trẻ bị bệnh hiếu động như thế nào?
          Chúng  tôi  cho  rằng  mỗi  đứa  trẻ  là  một  cá  thể
     độc  lập.  Do  ảnh  hưởng  phức  tạp  của  môi  trường
     khác  nhau mà mỗi  đứa trẻ  đều  có  những đặc thù cá
     nhân  riêng,  biểu  hiện  ỏ  những  mức  độ  khác  nhau.
     Bệnh hiếu động là một loại chậm trễ hoặc thiên lệch
     về mặt phát triển cá thể, cũng có thể gọi  là một loại
     bệnh,  trẻ  xuất  hiện  các  vấn  đề  về  hành  vi  ở trường
     và  ở  nhà  không  phải  là  sự  quấy  phá  nghịch  ngợm
    đơn  thuần,  cũng  không  phải  là  sự  cố  ý  đối  kháng.
     Khi  trẻ  bị  bệnh  hiếu  động,  các  bậc  phụ  huynh  nên
    nói rõ tính chất và vấn đề bệnh của trẻ với giáo viên
    để  giáo  viên  hiểu  và  giúp  đỡ,  và  giúp  bản  thân  trẻ
    biết  rằng  bệnh  hiếu  động  là  bệnh  có  thể  chữa  trị
    được, những khuyết điểm của bản thân là có thể sửa
    đổi, không nên tự ti, xấu hổ, tạo nên lòng tự tin sửa
    đổi lỗi sai.
          Cha mẹ và giáo viên nên hiểu đặc điểm cá tính
    của  bệnh  hiếu  động,  nên  thay  đổi  quan  điểm  và
    phương  pháp  giáo  dục  đối  với  trẻ,  ngoài  việc  hiểu
    biết  về  các  triệu  chứng,  hành  vi  ra  còn  phải  hiểu
    được  tâm  tư,  tình cảm  của  trẻ.  Trên cơ sở hiểu  biết
    đó,  trong  quá  trình  tiếp  xúc  với  những  trẻ  bị  bệnh
    cụ  thể,  chủ  động  giải  quyết  những  khó  khăn  hoặc
    vấn  đề  mà  trẻ  gặp  phải  hoặc  thương  lượng  giải
    quyết với trẻ, làm như vậy tâm lý của trẻ mới có thể
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177