Page 170 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 170
TRỊ BỆNH HIẾU EX^NG ỏ TRẺ EM 171
phải là sự thay đổi về kết cấu nhất định. Phương
pháp huấn luyện chỉnh hợp cảm giác có thể làm cho
trẻ đạt được kích thích cảm giác và vận động, có
người gọi loại kích thích thích hợp này là “tố dinh
dưỡng cảm giác”, nó có thể thúc đẩy sự phát triển
và thành thục của chức năng đại não, làm cho trẻ
đạt được những kỹ năng học tập phức tạp, không
ngừng hoàn thiện và tăng thêm khả năng nhập vào,
liên hệ, chỉnh hợp và khả năng tri giác, khái quát,
suy đoán tin tức. Từ đó điều chỉnh và nâng cao hành
vi thích ứng của trẻ, mà hành vi thích ứng lại có thể
thúc đẩy khả năng chỉnh hợp cảm giác của cơ thể.
Rèn luyện chỉnh hợp cảm giác còn có thể làm cho
trẻ vui vẻ, đạt được thông tin, mong cố gắng làm
được một việc mà trước kia cho là khó khăn, cảm
thấy thoả mãn. Vì vậy, đây có thể là một động lực
hoạt động cải thiện và nâng cao có mục đích, có thể
thúc đẩy sự tự chỉ dẫn và tự thực hiện, các nhà tâm
lý học gọi đây là “nội lực”, trẻ bị bệnh hiếu động lại
tồn tại sự thiếu hụt nội lực mà không thể đầu tư một
cách tích cực vào trong môi trường học tập để học
những kỹ năng học tập mới.
Nói một cách cụ thể, các trò chơi trong rèn
luyện chỉnh hợp cảm giác với các trò chơi xúc giác
và các trò chơi kích thích cảm giác như mái bằng,
ván trượt, giường một chân, giường nhảy, nhảy kiểu
chuột túi, dây cẩu ống tròn, cây thăng bằng, bóng