Page 170 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 170

TRỊ BỆNH HIẾU EX^NG ỏ  TRẺ EM                         171


    phải  là  sự  thay  đổi  về  kết  cấu  nhất  định.  Phương
    pháp huấn luyện chỉnh hợp cảm giác có thể làm cho
    trẻ  đạt  được  kích  thích  cảm  giác  và  vận  động,  có
    người  gọi  loại  kích  thích  thích  hợp  này  là  “tố dinh
    dưỡng  cảm  giác”,  nó  có  thể  thúc  đẩy  sự  phát  triển
    và  thành  thục  của  chức  năng  đại  não,  làm  cho  trẻ
    đạt  được  những  kỹ  năng  học  tập  phức  tạp,  không
    ngừng  hoàn  thiện  và  tăng  thêm  khả  năng  nhập vào,
    liên  hệ,  chỉnh  hợp  và  khả  năng  tri  giác,  khái  quát,
    suy đoán tin tức. Từ đó điều chỉnh và nâng cao hành
    vi thích ứng của trẻ, mà hành vi thích ứng lại có thể
    thúc  đẩy  khả  năng  chỉnh  hợp  cảm  giác  của  cơ thể.
    Rèn  luyện  chỉnh  hợp  cảm  giác  còn  có  thể  làm  cho
    trẻ  vui  vẻ,  đạt  được  thông  tin,  mong  cố  gắng  làm
    được  một  việc  mà  trước  kia  cho  là  khó  khăn,  cảm
    thấy  thoả  mãn.  Vì  vậy,  đây  có  thể  là  một  động  lực
    hoạt động cải  thiện và nâng cao có mục đích, có thể
    thúc  đẩy  sự tự chỉ  dẫn  và tự thực  hiện,  các  nhà tâm
    lý học gọi đây là “nội lực”, trẻ bị bệnh hiếu động lại
    tồn tại sự thiếu hụt nội  lực mà không thể đầu tư một
    cách  tích  cực  vào  trong  môi  trường  học  tập  để  học
    những kỹ năng học tập mới.

          Nói  một  cách  cụ  thể,  các  trò  chơi  trong  rèn
    luyện chỉnh  hợp cảm  giác  với  các  trò chơi  xúc  giác
    và  các  trò  chơi  kích  thích  cảm  giác  như mái  bằng,
    ván trượt, giường một chân, giường nhảy, nhảy kiểu
    chuột  túi,  dây  cẩu  ống  tròn,  cây  thăng  bằng,  bóng
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175