Page 294 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 294
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG
2.2. Lễ tống mộc đưa dăm: Lễ này xuất phát từ quan
niệm cho rằng, gỗ đóng thuyền là gỗ của cây lâu năm ở
rừng, mà cây lâu năm thì thường có ma quỷ trú ngụ, hoặc
bị vấy máu của những con mồi bị thú dữ ăn thịt. Xêu
không làm lễ tẩy uế, tông tiễn thì khi hành thuyền sẽ làm
động bà Thuỷ. Bà sẽ gây nhiều trở ngại cho việc đánh cá.
Lễ "Tống mộc đưa dăm” thực chất là lễ tẩy uê thuyền trước
khi hạ thuỷ. Phải coi ngày để tiến hành lễ. Trừ ngày sát
chủ, còn tất cả các ngày khác đều tiến hành được. Chủ
thuyền biện hai mâm lễ vật: một đặt trên mũi thuyền để
cúng bà Mộc, một đặt trên bò để cúng bồi bãi và Cô Bác
(những người chết biển). Mâm lễ cúng bà Mộc có một chiếc
thuyền nhỏ làm bằng giấy, đặt trên chiếc bè chuối nhỏ.
Bốh góc bè cắm bôn cây cờ xéo nhỏ bằng giấy, ở giữa lòng
bè đặt gói dăm bào (được chủ thuyền cất ở lễ phạt mộc),
bên cạnh là một đĩa trầu cau (một lá trầu và một quả cau),
một con cá nướng đặt trên đĩa, xung quanh là áo đất (áo
mã cúng cô hồn).
Chủ thuyền mòi thầy cúng đến làm lễ. Lễ được tiến
hành vỏi nghi thức đầu tiên là khoán bùa. Thầy cúng cầm
chiếc rìu (trên đầu rìu có cột hai đồng tiền âm dương)
khoán bùa Tứ tung, Ngủ hành. Tiếp đó, ông thắp hương
lên bô"n góc bè và nồi hương (lư hương) trên bè, rồi vái tứ
phương xin hành lễ: Thầy cúng gõ đầu rìu vào lô mũi và lô
lái của thuyền, tượng trưng cho việc phạt mộc. Mỗi lần gõ
2 9 4 -