Page 225 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 225

\ỵ//ỹ'/Y í



     diễn  xướng  bã  trạo  như  có  mốĩ  liên  hệ  mật  thiết với  hình
     thức  "hát  khóc"  của  ngưòi  Việt  trong  lễ  tang  -  hoặc  được
     chuyên  hoá  từ  đó  sang,  hoặc  ngược  lại.  Bởi  thực  tế  hiện
     nay,  các  làng  quê  biển  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  đang  rất

     phổ biến hình thức hát khóc, còn gọi là "hát chèo đưa linh",
     mà  nội  dung  và  nghệ  thuật  trình  diễn  là  bản  sao  của  hát
     bã trạo - hát chèo Ong và chèo Am linh.

          Cho  đến  nay,  hát  bã  trạo  vẫn  là  hình  thức  diễn
     xướng được cộng  đồng  dân biển  ưa  thích  nhất  và  luôn  có
     nhu  cầu  đưỢc  thể  hiện  trong  lễ  hội  cầu  ngư  và  lễ  tế Am
     linh.  Hiện  nay,  hình  thức  diễn  xướng này đã  có  nhiều  dị
     bản  lòi  ca,  với  nhiều  nghệ  nhân  đang  tái  hiện  và  sáng

     tạo  thêm  các  làn  điệu  mới,  với  người  thể  hiện  chủ  yếu
     vẫn là ngư dân, nên đã  đem lại hiệu quả nghệ thuật,  đáp
     ứng  nhu  cầu  thẩm   mỹ  khá  cao.  Các  buổi  diễn  bã  trạo
     luôn  thu  hút  từ  người  già  đến  người  trẻ,  dù  đó  là  cuộc
     diễn  hầu  thần,  đậm  tính  linh  thiêng.  Điều  này  đã  làm
     tăng  nguồn  cảm  hứng,  ý  thức  trách  nhiệm  đôl  với  hiện

     tượng  văn  hoá  này  trong  "diễn  viên"  và  nghệ  nhân,  tạo
     nguồn  cảm  hứng  trong  sáng  tạo  và  thể  hiện.  Cùng  vối
     các  sinh  hoạt  văn  hoá  nghệ  thuật  được  sản  sinh  từ  các
     hình  thức  thực  hành  tín  ngưỡng,  diễn  xướng  bã  trạo  đã
     khẳng  định  vai  trò  "bệ  đõ"  của  tín  ngưỡng  đốì  với  việc

     tiếp  biến  và  sáng  tạo  nghệ  thuật  dân  gian  ở  vùng  biển
     Quảng Nam - Đà xẵng.


                                 -    2  2  5    -
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230