Page 94 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 94

con  ngưòi.  Thế  nhưng,  năng  lực  học
                                          tập  và  tốc  độ  tiến  bộ  của  bé  em  thật
                                          đáng kứih  ngạc,  không  một  động  vật
                                          nào bì kịp.
                                              Nhìn  bề  ngoài,  trẻ  mói  lọt  lòng
                                          phần lớn thòi gian chỉ ngủ, bú và khóc;
                                          thế nhưng  những  phương  pháp  thực
                                          nghiệm mói cho chúng ta hay, trẻ rủiỏ
                                          phản ứng vói xung quanh phong phú
                                          hơn  chúng  ta  vẫn  nghĩ  rất  nhiều.
                                          Chẳng hạn, trẻ mói sinh, sau 1-2 ngày
         có thể phân biệt được mùi vị. Các em rất thích vị ngọt, không ưa vị mặn,
         đắng hoặc những thứ nhạt nhẽo vô vị. Đương nhiên, các em thích nhất
         vẫn là sữa mẹ. Sau mấy ngày chăm bẵm, năng lực phân biệt về mùi của
         trẻ sơ sinh phát triển rất nhanh. Khi bé ngửi thấy mùi thơm, tim bé đập
         chậm lại, bé thở nhẹ hon, chứng tỏ bé thích thú và chú ý; còn nếu ngửi
         thấy mùi chua thì quay mặt đi, tim đập nhanh và thở mau hơn, chứng tỏ
         bé không ưa. Không rrhững thế, qua thực nghiệm còn cho thấy, hầu như
         tất cả trẻ sơ sứih đều quay đầu về phía miếng vải có thấm sữa mẹ của bé
         chứ không quay đầu về phía miếng vải có thẫm sữa của ngưòi khác. Sự
         phân biệt mùi vị của bé tinh vi đến mức ấy thật quả làm cho ngưòi khác
         kinh  ngạc.  Sự phát  triển  thúrh  giác  của  trẻ  mói  sinh  cũng  rất  nhanh.
         Những đứa trẻ mói lọt lòng, chỉ sau vài ba ngày, hễ nghe thấy một âm
         thanh gì đó là ngừng bú, tỏ ra chú ý, sau khi âm thanh đó lặp đi lặp lại
         một số lần, bé không chú ý nữa và lại tiếp tục bú; thế nhưng nếu lại có
         một âm tharửi hoi khác chút ít, bé lại ngừng bú và theo dõi.
              Nhưng điều thú vị nhất vẫn là sự phát triển về thị giác của trẻ. Trẻ 1
         tháng nằm trong nôi đã biết chăm chú nhìn vào đồ vật cuốn hút bé, treo
         ở phía trên. Lúc được 2 tháng, bé đã nắm tay nhằm đấm vào vật đó. Lúc
         5 tháng tuổi, bé chìa bàn tay bé bỏng nắm bắt được vật thể.
              Nhà tâm lý học Thuỵ Sĩ Piaget cho rằng, có hay không có khái niệm
          về "tính thường hằng của vật thể" chính là một tiêu chí quan trọng của
          trình độ tri giác của trẻ. Vậy "từih thường hằng của vật thể" là gì? Nói ví
          dụ, đối vói trẻ 8 tháng tuổi, nếu ta lấy một miếng vải che kín một đồ choi,
          bé sẽ lập  tức  thôi  không  chú  ý,  chẳng  lấy  làm  lạ  mà  cũng  chẳng băn
          khoăn, tựa như không mong kiếm tìm đồ choi đó, y như thể không có nó



                                          <  94  >
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99