Page 95 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 95

vậy. Thế nhưng, đối với trẻ 10 tháng tuổi thì lại khác, bé sẽ tích cực lấy ra
      bằng được đồ chcyi đã bị che km, bé tuy không nhìn thấy nó, những bé
      tựa hồ như biết rất rõ rằng, đồ choi đó vẫn tồn tại. Điều đó cho thấy rằng,
      bé đã bước đầu có khái niệm "tứửi thường hằng của vật thể".
          Piaget cho rằng, một mặt quan trọng khác của sự trưởng thành về trí
      lực của trẻ là sự phát triển của "tính bảo toàn". Trong một thực nghiệm
      nghiên cứu về tứủi bảo toàn khối lượng, Piaget cho trẻ dùng đất sét viên
      thành hai quả cầu bằng nhau. Sau đó giữ lại một quả để đối chứng, còn
      quả kia lấy tay xoe thành một con giun dài. Lúc này, trẻ trên dưói 4 tuổi
      không sao nhận thức được rằng, lượng đất sét tạo thành hai vật thể đó là
      bằng nhau. Chỉ mãi tói trên dưói 7 tuổi, trẻ mói hiểu được rằng, hai quả
      cầu bằng nhau, giờ tuy một quả có thay đổi hình dạng, nhưng lượng đất
      sét vẫn như cũ, chẳng hề thay đổi. Như thế có nghĩa là, chỉ đến lúc này,
      tư duy của trẻ mói thoát khỏi vòng cưong toả của ấn tượng thị giác, đạt
      tói giai đoạn về tínli bảo toàn khối lưọng.
          Qua nội dung trình bày trên chúng ta thấy rằng, sự phát triển cảm
      giác và tri giác của trẻ tiến triển rất tuần tự, nhịp nhàng, có quy luật.




                             ở trẻ có chuyện


                   “mình là trung tâm” khống?



          Không biết các bạn có để ý không, khi ta hỏi trẻ em những câu thật
      đon giản, nhưng thường thường lại đưọc những câu thật tức cưòi. Chẳng
      hạn, chúng ta hỏi: "Tại sao quả bóng ở trên bàn lại lãn xuống đất?". Bé
      trả lòi: "Vì nó không thích ở trên bàn". Còn nếu ta lại hỏi: "Tại sao miếng
      gỗ nổi trên mặt nước?". Bé trả lòi: "Vì cháu thích cho nó nổi thế!". Bạn có
      thể cho những câu trả lòi đó thật tức cưòi, ngớ ngẩn. Nhưng thực ra đó là
      hiện tượng bình thường. Bỏi vì bé thường phán đoán mọi sự vật và hiện
      tượng theo ý thức chủ quan của mình và theo ý thức của cá nhân mình.
      Nhà tâm lý học Thuỵ Sĩ Piaget đã chỉ ra rằng, trẻ em 4 -6  tuổi thường
      không đứng ở địa vị ngưòi khác để quan sát và xem xét vấn đề, ông gọi
      đó là lối tư duy "mình là trung tâm". Đây cũng là sự biểu hiện chưa chúi
      muồi của tư duy loài ngưòi ở giai đoạn so khai.


                                      >  95  >
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100