Page 98 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 98
Bạn tin nhữi^ig sự việc nliư thế có thể xảy ra được không?
Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu nghiêm túc vấn đề này, ý kiến
của họ ủng hộ quan điểm của nhà văn. Quả vậy, có lúc con nguòi ta
không biết mmh đang nghĩ gì, thậm chí không biết mình rút cục là con
nguòi nhu thê nào.
Thì ra, tâm lý con nguôi chúng ta thật không đon giản nhu chúng ta
vẫn nghĩ. Kể từ duói lên trên, tâm lý nguòi đại để chia thành hai tầng bậc,
nội dung của mỗi tầng bậc không giống nhau và con nguòi cảm thụ
những hoạt động trong mỗi tầng ấy cũng khác nhau. Ý thức của con
nguôi giống nhu một núi băng trôi trên mặt biển. Những điều mà chiing
ta cảm nhận đuợc chỉ là một phần nhỏ nổi trên mặt nuóc, còn đại bộ
phận ẩn chìm duói nuớc biển giá băng.
Cuối thế kỷ XIX, công trình nghiên cứu của các nhà tâm bệnh học
nguòi Áo, giáo su Preud đã khám phá ra bí mật đó. Preud đã tiếp xúc vói
nhiều bệnh nhân tâm thần kỳ quặc, qua nhiều lần trao đổi, nói chuyện
vói các bệnli nhân đó, ông phát hiện ra rằng, bệnh tật của họ bắt nguồn
từ một sô sự việc đặc thù thòi thơ ấu, thê nhung khi hỏi các bệnh nhân
thì họ đều trả lòi: "Làm gì có chuyện ấy!". Vậy thì cái gì đã làm cho
những bệnh nhân ấy quên đi lìhững sự việc đau khổ ngày xua? Liệu họ
có quên thật không?
Preud phát minh ra phuong pháp liên tuỏng tự do, để cho bệnh
nhân nằm bìiìh ổn trên giuòng, kể hết cho bác sĩ nghe tất cả những cái gì
đến trong đầu óc mình giờ phút ấy, còn bác sĩ thì khéo léo nắm bắt lấy
những điểm nút trong những lòi kể đó, đồng thòi không ngừng đặt câu
hỏi buộc nguòi bệnh phải nhớ lại thòi thơ ấu của mình. Cuối cùng, sẽ có
lúc những nguôi bệnh chợt nhớ đến những sụ việc truớc kia của mình.
Preud rút ra kết luận, nguòi bệnh thật ra không "quên" đâu, mà đem
những chuyện không vui xếp xuống đáy băng tâm lý, Preud gọi tầng bậc
này là "tiềm thức".
Điểm hoàn toàn khác nhau giữa tiềm thúc và ý thức là: tiềm thúc
không đuợc con nguòi cảm rửrận. Trong tiềm thức chứa đimg năng lực
lớn lao của tâm lý con nguòi, những xung động nguyên thuỷ và lìhững
sự việc cần lãng quên. Đây là những thành phần tuong đối linh động
trong nội tâm con nguòi. Thế nhung, trừ phi rủìũng truờng họp đặc biệt,
những sụ vật trong tiềm thức không tự biểu lúện ra.