Page 84 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 84
Cơ sở khoa học của hiện tượng "tước đoạt cảm giác" cũng nhắc nhở
chúng ta lưu ý đến một số vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn,
có một số trẻ em sau mười tuổi không được cha mẹ và ngưòi thân yêu
chiều, trìu mến, vuốt ve, cộng thêm quan hệ bạn bè, thầy trò không lấy gì
làm thân mật lắm, một thòi gian dài da không được kích thích, nên đã
hình thành sự "tước đoạt cảm giác" về mặt xúc giác. Các em này thường
cảm thấy "đói da" nên có những hành vi quậy phá, đập vỡ cái này cái kia
để phóng xuất những điều bất mãn và kiếm tìm kích thích.
Các bậc cha mẹ và thầy cô giáo, trong lúc tiến hành giáo dục mặt đối
mặt vói các em, còn phải thấm nhuần lý lẽ "tước đoạt cảm giác", quan
tâm, chăm sóc, trìu mến các em, tạo điều kiện cho các em vui choi giải trí,
có dịp tiếp xúc về thân thể vói bạn bè, có như thế mói thoả mãn cảm xúc
"đói da", giúp các em phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.
“Linh cảm” là gì?
Các bạn trẻ, đã bao giờ các bạn gặp trường họp như thế này chưa?
Có một bài toán khó nghĩ mãi chẳng ra, hầu như chẳng bao giờ nghĩ đến
nó nữa, bỗng có lúc trong đầu bạn tự nhiên loé sáng, cách giải vụt hiện ra
trong đầu bạn, khiến bạn mừng vui khôn tả. Ngưòi ta gọi hiện tượng đó
là "lứửi cảm".
Bạn có biết không, ctúnh nhờ lirửi cảm
mà nhiều nhà khoa học đã có những phát
kiến vĩ đại. Nhà bác học cổ Hi Lạp
Archimedes, một lần ữong bồn tắm, chừng
như được hiện tượng cơ thể bị nưóc đẩy nổi
dềnh lên mách bảo, đã tìm ra được định
luật vật lý mang tên ông. Nhà hoá học Nga
vĩ đại Mendeleev, trong một giấc mơ đã
thấy được quy luật biến đổi tuần hoàn các
nguyên tố hoá học, tỉrứi dậy ông đã chmh
lý thành "Bảng tuần hoàn các nguyên tố
6 que diêm hoá học". Nhà toán học Đức Gauss cần
4 hinh tam giác
chứng minh một đũứi lý mà trong mấy
< 84 >