Page 82 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 82
màu: 1/3 bàn phía trên son màu cỏ xanh, giúp giữ g'm thị lực; còn 2/3 phía
dưới, sát người học sừửi, son màu vàng chanh. Các công trình nghiên cứu
cho hay, những bàn học sinh có hai màu ấy có tác dimg động viên túìh tích
cực, khả năng suy nghĩ của học smh. Chân bàn và ghế ngồi son cùng màu
vói nền, tạo cho học súìh cảm giác yên ổn, vững chãi. Tóm lại, thông qua
"cuộc cách mạng màu sắc" đã làm cho lóp học yên tữửi, thoáng mát, yên
dịu, giúp học sinh say sưa học tập.
Ngoài ra, những màu sắc khác còn mang ý nghĩa tượng trưng nhất
định. Phần đông mọi ngưòi nhận định rằng: màu đỏ tượng trưng cho sức
sống, sự mãnh liệt, sự hy sinh, sự cao cả; màu lục tượng trưng cho sự yên
bình, nhã nhặn, hiền hoà; màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp, cao quý,
hiển hách hào hoa; màu xanh lam tượng trưng cho sự hoà bình, êm ái,
bình lặng, thâm trầm; màu đen tượng trưng cho cảrừi tang tóc, bi ai, thần
bí; màu trắng tượng trưng cho sự thanh bạch, trong trắng, thuần khiết,
nhẹ nhàng...
Nếu chúng ta, biết vận dụng hiệu ứng màu sắc một cách họp lý và
khoa học, cuộc sống chúng ta nhất địnli sẽ tưoi vui, phong phú, muôn
hình muôn vẻ.
Kìm hãm khống cho tiếp xúc với ngoại giới
có làm cho con người phát điên khống?
Bạn có thể tưởng tượng, một ngưòi, nếu bị giam hãm trong một thòi
gian dài không cho tiếp xúc vói ngoại giói sẽ xảy ra hiện tượng gì không?
Từ xưa tói nay, đã có nhiều trường họp như vậy, chẳng hạn các thuỷ thủ
gặp nạn sống phiêu bạt một mình trên đảo, các tử tù bị nhốt riêng trong
ngục tối, các nhà du hành vũ trụ sống dài ngày cách xa Trái đất... Sự thực
chứng minh rằng, do thiếu những kích thích của ngoại giói, ả những con
ngưòi đó đã xảy ra những biến đổi tâm lý bệnh lý rất trầm trọng.
Trong tâm lý học, ngưòi ta gọi những trạng thái đặc biệt khi cơ thể
cách ly cao độ vói những kích thích của ngoại giói là "tước đoạt cảm
giác". Nhà tâm lý học Canada Hepp là ngưòi đầu tiên nghiên cứu vấn đề
này trong phòng thí nghiệm. Sau đại chiến thế giói lần thứ hai, ông tuyển
82 V