Page 165 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 165
chú ý của mọi ngưòi. Bộ phận quảng cáo bằng ngôn ngữ lại càng quan
trọng. Bỏi vì hành vi mua sắm của ngưòi tiêu dùng không phải tất cả đều
dựa vào lý trí, mà thường thiên về cảm xúc. Vì vậy, cách dùng ngôn ngữ
làm sao thổi bùng được khát vọng mua sắm ở ngưòi tiêu dùng chứrh là
mấu chốt thành công của quảng cáo.
Một bí quyết khác của tuyên truyền quảng cáo là "đánh vào lòng
ngưòi". Hầu như tất cả những quảng cáo thành công là đều làm cho
ngưòi ta cảm thấy rằng, ngưòi sản xuất và ngưòi tiêu dùng đều không
phải vì vấn đề lọi nhuận, mà là muốn phục vụ ngưòi tiêu dùng, đem lại
lọi ích và tiện nghi cho cuộc sống con người. Dĩ rứìiên, muốn làm được
như vậy, câu chữ trong quảng cáo phải sâu sắc, hàm súc, dễ làm cho
ngưòi ta tin tưởng. Có một ví dụ như sau: ở Nhật Bản, trước cửa hiệu
thuốc trên đường cao tốc, ở chỗ cao ráo ai đi qua cũng phải nhìn thấy, có
một tấm biển quảng cáo viết: "Cửa hàng chúng tôi cung cấp nước sôi
miễn phí". Bạn hãy tưởng tượng khách vãng lai qua đó ai chẳng khát,
chẳng mệt, nhìn thấy tấm bảng liền dừng lại nghỉ ngoi chốc lát, uống
nước xong nếu như không mua chút gì cảm thấy áy náy không yên. Các
bạn thấy đấy, tấm biển quảng cáo ấy chẳng hề đả động một chữ đến
những mặt hàng của cửa hàng, ấy thế mà lại làm cho hàng hoá trong cửa
hiệu bán chạy không ai ngờ nổi. Sở dĩ tấm biển quảng cáo ấy đưa lại hiệu
quả bất ngờ chứứi vì nó đã "đánh vào lòng ngưòi".
Phưong tiện tuyên truyền quảng cáo gồm nhiều loại, báo, tạp chí,
phát thanh, truyền hình, áp phích... ớ đây, quảng cáo trên truyền hình có
ưu thế đặc biệt, không một loại hình quảng cáo nào sánh kịp, thông tin
vừa phong phú, lại vừa có nhiều ngưòi xem; vì thế những ngưòi soạn
quảng cáo trên truyền hình cần sử dụng khéo léo màu sắc, âm nhạc, hình
ảnh, âm thanh, động tác, tình tiết... để đạt hiệu quả tối ưu. Có điều,
quảng cáo trên truyền hình xuất
hiện quá nhanh, nhiều lúc chưa
kịp xem đã hết, vì thế cần phát đi
phát lại nhiều lần mói khắc sâu
vào tàm trí ngưòi xem.
Điều dễ thuyết phục ngưòi
tiêu dùng nhất là dùng chính bản
thân làm "vật quảng cáo sống".
Một hôm, một công ty đồng hồ
< 165 >