Page 165 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 165

chú ý của mọi ngưòi. Bộ phận quảng cáo bằng ngôn ngữ lại càng quan
     trọng. Bỏi vì hành vi mua sắm của ngưòi tiêu dùng không phải tất cả đều
     dựa vào lý trí, mà thường thiên về cảm xúc. Vì vậy, cách dùng ngôn ngữ
     làm sao thổi bùng được khát vọng mua sắm ở ngưòi tiêu dùng chứrh là
     mấu chốt thành công của quảng cáo.
         Một bí quyết khác của  tuyên  truyền quảng cáo là  "đánh vào lòng
     ngưòi".  Hầu  như  tất  cả  những  quảng cáo  thành  công  là  đều  làm  cho
     ngưòi ta cảm thấy rằng, ngưòi sản xuất và ngưòi tiêu dùng đều không
     phải vì vấn đề lọi nhuận, mà là muốn phục vụ ngưòi tiêu dùng, đem lại
     lọi ích và tiện nghi cho cuộc sống con người.  Dĩ rứìiên, muốn làm được
     như vậy, câu  chữ trong  quảng cáo phải sâu  sắc, hàm  súc,  dễ làm  cho
     ngưòi  ta  tin  tưởng.  Có một ví  dụ  như sau:  ở Nhật  Bản,  trước cửa  hiệu
     thuốc trên đường cao tốc, ở chỗ cao ráo ai đi qua cũng phải nhìn thấy, có
     một  tấm biển  quảng cáo  viết:  "Cửa  hàng chúng  tôi  cung  cấp  nước  sôi
     miễn phí".  Bạn hãy  tưởng tượng khách vãng lai  qua  đó ai chẳng khát,
     chẳng mệt,  nhìn  thấy  tấm  bảng  liền dừng lại nghỉ ngoi  chốc  lát,  uống
     nước xong nếu như không mua chút gì cảm thấy áy náy không yên. Các
     bạn thấy  đấy,  tấm biển  quảng  cáo ấy chẳng hề  đả  động  một chữ đến
     những mặt hàng của cửa hàng, ấy thế mà lại làm cho hàng hoá trong cửa
     hiệu bán chạy không ai ngờ nổi. Sở dĩ tấm biển quảng cáo ấy đưa lại hiệu
     quả bất ngờ chứứi vì nó đã "đánh vào lòng ngưòi".
         Phưong tiện tuyên truyền quảng cáo gồm nhiều loại, báo, tạp chí,
     phát thanh, truyền hình, áp phích... ớ  đây, quảng cáo trên truyền hình có
     ưu thế đặc biệt, không một loại hình quảng cáo nào sánh kịp, thông tin
     vừa phong phú, lại  vừa có nhiều ngưòi xem; vì thế những ngưòi soạn
     quảng cáo trên truyền hình cần sử dụng khéo léo màu sắc, âm nhạc, hình
     ảnh,  âm  thanh,  động  tác,  tình  tiết...  để  đạt  hiệu  quả  tối  ưu.  Có  điều,
     quảng cáo trên  truyền hình  xuất
     hiện  quá  nhanh,  nhiều  lúc  chưa
     kịp xem đã hết, vì thế cần phát đi
     phát  lại  nhiều  lần  mói  khắc  sâu
     vào tàm trí ngưòi xem.
         Điều  dễ  thuyết  phục  ngưòi
     tiêu dùng nhất là dùng chính bản
     thân  làm  "vật  quảng  cáo  sống".
     Một  hôm,  một  công  ty  đồng  hồ



                                     <  165  >
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170