Page 157 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 157

thường ít nói,  trầm lặng, ngày càng
     cưỡng lại sự sắp đặt của bố mẹ về các
     mặt  ăn  uống,  quần  áo, bè bạn,  học
     tập... thậm chí đôi khi có em còn cãi
     lại bố mẹ chỉ  vì  một chuyện  không
     đâu.  Tại  sao  lại  có  thể  xảy  ra  hiện
     tượng đó?
         Các nhà tâm lý học cho biết: các
     bạn thiếu niên 1 2 - 1 5   tuổi chứih là
     đang bước vào  thòi  kỳ thanh  xuân,
     tức  là  một  bước  ngoặt  quan  trọng
     trong sự phát triển tâm lý.  Chứìh do bước đột biến trong sự phát triển
     tâm lý và  thể chất  (nhân  tố chủ  quan) cũng như việc các em bước vào
     một ngưỡng cửa mói của xã hội (nhân tố khách quan) mà sự "tự ý thức"
     của học sinh cấp hai bắt đầu đưọc tăng cường. Một mặt, các em đòi hỏi
     được thoát khỏi sự giám sát của bố mẹ và có một địa vị bình đẳng và độc
     lập trong gia đình; và, cũng bắt đầu từ đó, các em ít kể vói bố mẹ bí mật
     của riêng mình, đồng thòi cố tạo ra một "thế giói nhỏ bé", trừ mình ra
     chẳng  ai  được  quyền  đột  nhập;  chẳng hạn,  có một ngăn  tủ  riêng  của
     mình, để tất cả những bí mật vào trong đó rồi khoá lại, ví dụ như nhật ký,
     thư từ của bạn bè, thơ ca tự sáng tác... không cho bố mẹ tuỳ tiện muốn
     đọc gì thì đọc. Mặt khác, các em bắt đầu bước ra khỏi khuôn khổ của gia
     đình, đi vào xã hội, nếm trải sự giao tiếp vói mọi ngưòi vói tư cách một
     cá thể tồn tại độc lập. Các nhà tâm lý học phát hiện thấy rằng, số các em
     học sinh cấp hai đi xe đạp đến trường học khá đông, có nhiều em nhà ở
     cách trường không xa lắm nhưng vẫn đòi bố mẹ mua xe, đó cũng là sự
     biểu hiện của sự tăng cường ý thức tự lập của các em.  Dù ở nhà hay ở
     ngoài xã hội, học sinh cấp hai đều mong muốn và cố gắng rèn luyện và
     phát triển bản thân theo ý riêng của mình. Các em muốn tự mình xác
     định mục tiêu và kế hoạch của cuộc đòi, dùng trí phán đoán của mình
     xem xét mọi sự việc, không muốn sự can thiệp của bất ai, kể cả bố mẹ.
     Nếu không, các em sẽ tỏ thái độ phản kháng bằng các hình thức lầm lì,
     lạnh nhạt, lầu bầu, bất họp tác... Giai đoạn học sinh cấp hai, do sự phát
     triển của ý thức, đòi hỏi thoát khỏi sự ràng buộc của mối quan hệ phụ
     thuộc  trước  kia,  thoát khỏi  sự giám sát từng ly  từng  tí  của bố mẹ,  trở
     thành  một cá  thể độc lập,  được các nhà  tâm lý học gọi một cách hình
     tượng là thòi kỳ "thôi bú về tâm lý".


                                     <  157 >
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162