Page 170 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 170

2. Tốc độ quá chậm. Kiểm tra tốc độ quay bằng vận tốc kế hoặc đèn dò.
                 Bộ truyền dộng có thể bị quá tải, điện áp quá thấp, hoặc áp suất thấp.
               3.  Chênh  lệch  áp  suất  bơm  có  thể  quá  cao.  Kiểm  tra  với  áp  kế  chân
                 không. Một lượng nhỏ chất lỏng có thế dễ dàng hóa hơi và chiếm một
                 phần trong thể tích bơm.
               4.  Áp suất bơm quá cao đối vđi chất lỏng nóng.
               5.  Bơm có  thể bị  mòn.
               6.  Van chân có thể không đủ sâu (vài loại bơm không sử dụng van này).
               7. Van chân có  thể quá  nhỏ hoặc bị nghẹt.
               8.  Đường ống được lắp không chuẩn, tạo thành túi khí bên trong bơm.
               9.  Các hư hỏng cơ học trên  một vài bộ  phận của  máy bơm.
              Bơm hoạt động và dùng lại
               1.  Rò rỉ trong đường nạp.
               2.  Đầu van nạp không đủ  sâu
               3.  Có  khí hoặc không khí trong đường nạp.
               4.  Nguồn cung cấp bị cạn.
               5.  Chất lỏng hóa hơi trong đường nạp. Kiểm tra bằng áp kế chân không,
                 bảo đảm áp suất trong bơm lớn hơn áp suất hóa hơi của chất lỏng bơm.
               6.  Có các túi hoặc hốc khí trong đường nạp.
               7.  Bơm bị dừng do cát hoặc các chất mài  mòn khác trong châ"t lỏng.
              Mòn nhanh
               1. Tạp chất hoặc bụi trong châ’t lỏng bơm. Lắp bộ lọc lưới mịn ở của vào.
               2.  Biến dạng đường ống trên vỏ bơm làm cho các chi tiết làm việc bị kẹt.
                 Có thể nới lỏng các nối kết ông và kiểm tra độ thẳng hàng để xác định
                 yếu tố nào làm cho các chi tiết bị mòn nhanh.
               3.  Bơm vận hành dưới áp suất quá cao.
               4.  Ăn mòn trên các bề mặt.
               5.  Bơm chạy khô hoặc không đủ chất lỏng.
              Bơm tiêu thụ đận quá múc
               1. Tốc độ quá nhanh.
               2.  Chất lỏng nặng hơn hoặc có độ nhớt cao hơn nước.
               3.  Xảy ra các sự cố cơ học, trục bị cong, phần tử quay bị kẹt, hộp đệm kín
                  cơ học quá chặt, không thẳng hàng giữa bơm và động cơ, nối kết ống
                  không chuẩn và bị rung,...
              Tiếng ồn khi vận hành
                1.  Nguồn cung cấp không đủ.  Hiệu chỉnh bằng cách hạ  thấp bơm xuống
                  và tăng kích cỡ ống nạp.
               2.  íQiông khí rò rỉ trong ống nạp gây ra tiếng ồn trong bơm.
               3.  Túi hoặc hốc khí trong đường ống nạp.
               4.  Bơm không thẳng hàng gây ra tiếp xúc kim loại giữa rotor và vỏ bơm.
                5.  Bơm vận hành dưới áp suất quá cao.
                6.  Khớp nối không cân bằng.

               170
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175