Page 171 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 171
34. QUẠT
Thiết bị dịch chuyển khí hoặc không khí được gọi là quạt hoặc bộ thổi.
Quạt ly tâm trong xưởng cơ khí dôi khi được gọi là "quạt lồng sóc". Quạt
thường được dùng cho các ứng dụng với áp suất tương đối thấp, dưới 1 psi,
còn bộ thổi được sử dụng với áp suất đến 10 psi.
CAC KIỂU QUẠT
Quạt được chia thành hai nhóm chính: ly tâm và
dồng trục. Dòng không khí qua quạt ly tâm có
dạng tròn. Dòng không khí đi vào dọc theo trục
quạt ly tâm và đi ra theo hướng kính, Hình 34-1.
Dòng không khí trong quạt đồng trục là dòng
thẳng, Trong khi quạt ly tâm tích tụ áp suất
bằng chuyên động không khí theo quỹ đạo tròn, Vớ OUAT LV ĨẢM, KI-IỒNG KHÍ DI
còn quạt đồng trục bồ sung năng lượng cho dòng RA THEO HƯỠNG VUỔN<3 GÓC
VỚI ĐLJ(‘)NG ĨẢM
không khí bằng cách đẩy không khí đi qua quạt. Hình 34-1
Quạt ly tâm
Hộp quạt (buồng xoắn) là vỏ kim loại bao kín quạt. Tấm chặn là tấm kim
loại chặn không khí, xả ra từ bánh quay, không trd lại hộp quạt (buồng
xoắn), và giữ ổn định hiệu suất quạt. Bánh quay gồm các cánh, tấm phía
sau, và khung giữ các bộ phận này đúng vị trí.
Cánh quạt được thiết kế theo công dụng của quạt, ông nạp hình côn
cho phép hút không khí vào bánh quay một cách hiệu quả.
Quạt ly tâm được chia thành nhiều nhóm nhỏ, nhưng hầu hết đều
nhận biết theo kiểu cánh dùng đề dịch chuyến không khí:
Cong thuận, dùng cho các hệ thống nhỏ, các khu dân cư (Hình 34-2).
Cong ngưỢc, các cánh quạt cong ngược với chiều quay (Hình 34-3).
Nghiêng ngưỢc. Các cánh thẳng, nghiêng ngược chiều quay (Hình 34-4).
Cánh hướng tâm. Được dùng đế chuyển tải vật liệu (Hình 34-5).
Cánh kiêu khí động lực. Tiết diện cánh tương tự cánh máy bay - đây là
loại cánh hiệu quả nhất (Hình 34-6).
^ ^ ° ĩò :--- ' u ì' V i V.
e '
Hình 34-2 Hình 34-3 Hình 34-4 Hình 34-6
Quạt dồng trụ c
Quạt đồng trục cũng được phân loại theo kiểu cánh quạt:
Cánh đẩy. Tương tự cánh quạt đấy trên máy bay (Hình 34-7).
171