Page 119 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 119

răn đe và làm giảm hiệu  quả của công cuộc phòng chống
         tham  nhũng  hiện  nay.  Nếu  không  tử  hình  những  đối
         tượng  phạm  tội  đặc  biệt  nghiêm  trọng,  tức  là  tôn  trọng
          quyền con người cho những đối tượng này sống cũng đồng
          thòi với việc coi  thường mạng  sống của  những  nạn nhân

          đã  bị  các  đối  tượng  này  tước  đoạt  trực  tiếp  và  gián  tiếp
          một  cách  trái  pháp  luật;  Việc  tăng  hình  phạt  tù  sẽ  làm
          tăng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, vật lực của Nhà nưốc
          cho việc quản lý các đốì tượng này, tức là đã bắt người dân
          “nai  lưng”  ra  làm  đóng  thuế  nuôi  những  kẻ  phạm  tội,
          trong khi những khoản tiền đó cần đầu tư cho phúc lợi xã
          hội hơn; Điểu kiện nước ta chưa phát triển bằng các nước
          đã xóa bỏ hình phạt tử hình,  hay thậm chí là ở các  nưốc
          phát triển vào hàng bậc nhất như Hoa Kỳ thì vẫn giữ lại
          hình  phạt  tử  hình  thì  tại  sao  nước  ta  lại  bỏ  hình  phạt

          pày?, V.V..

              2.3.    Các  quan  điểm  về  việc  giảm  số  Iượng  tội
          danh có mức án tử hình

              Tại  hội  thảo nghiên  cứu  hoàn thiện  Bộ  luật  hình  sự
          do Chương trình Phát triển Liên hỢp quốc (UNDP) và Bộ
          Tư pháp tổ chức vào tháng  11  năm 2014,  Ban soạn thảo
          Bộ luật hình sự sửa đổi cho rằng, tỷ lệ 22/272 tội có mức
          án tử hình, chiếm  8% tổng số các tội  danh trong Bộ luật
          hình sự của Việt Nam hiện nay là cao, vì thế cần thu hẹp
          phạm  vi  áp  dụng  hình  phạt  tử  hình  đồng  thòi  với  việc
          thắt  chặt  hơn  các  điểu  kiện  áp  dụng  hình  phạt  này.
          Trong  hội  thảo,  các  chuyên  gia  đã  đề  xuất  giảm  09  tội


          120
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124