Page 116 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 116
tội nào đó nhà làm luật nên nghiên cứu thay thế bằng
hình phạt khác, thông thường đó là hình phạt tù chung
thân không được giảm án, chứ không phải là hình phạt tù
chung thân thông thường; (2) Nếu coi quy định như vậy là
trái với chính sách nhân đạo hóa luật hình sự, có nghĩa là
vẫn cho người bị kết án chung thân về loại tội phạm đó
được hưởng các chế định giảm thòi hạn chấp hành hình
phạt hoặc đặc xá thì cần quy định “thời kỳ an toàn”, hoặc
phóng thích có điều kiện (như một sô" nưốc đang áp dụng),
tức là khi áp dụng những biện pháp trên đốĩ với người bị
kết án thì họ buộc phải thực hiện những điều kiện (nghĩa
vụ) trong một khoảng thòi gian nhất định dưới sự giám
sát và trỢ giúp của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, nhằm
tạo thuận lợi cho họ cải tạo và tái hòa nhập xã hội.
Một vấn đề nữa khi quy định cũng như khi xóa bỏ một
loại hình phạt nói chung và hình phạt tử hình nói riêng
đối vói một loại tội phạm nào đó là phải đảm bảo tính
đồng bộ và thống nhất, chứ không được làm có tính chất
cục bộ. Bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ này không chỉ
liên quan đến hình phạt chính mà bao hàm cả hình phạt
bổ sung. Về vấn đề này, trong quá trình xây dựng Luật
sửa đổi, bổ sung một sô" điều của Bộ luật hình sự năm
1999, các nhà làm luật cho rằng tính chất và mức độ nguy
hiểm cho xã hội của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma
túy (Điều 197) là ít nghiêm trọng hơn so với tội mua bán
trái phép chất ma túy (Điều 194) nên đã quyết định xóa bỏ
hình phạt tử hình với tội này. Thê" nhưng, khi xóa bỏ hình
phạt tử hình, nhà làm luật lại không chỉnh sửa lại chê" tài
117