Page 142 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 142
Ọ u a n ỉtc In ỉn ịị yií/u vò íá v sứ tỉiầ ii tiêu lĩií’ỉi... 1 4 3
- Cớ sao sứ thần lại ngược ngạo, vô lễ đến như vậy?
Không trông lên trên kia xem, chỗ này là chỗ gì?
Trạng ta bình thản:
- Dám thưa, ngài lấy cớ gì cho sứ thần tôi là ngạo? Biển
đề hai chữ Kính Thiên, chiết tự ra là kính nhị nhân (chữ
thiên là giời, tách ra là hai chừ nhị nhân là hai người) thực
hẳn là ý bản quốc muốn đem cái ngôi này mà hậu đãi sứ
thần xa lại. Ngài dạy thế chúng tôi quyết không chịu. Vả
nghe cổ nhân có nói: “Đãi người phưthig xa cốt lấy bụng
thực”. Tôi nghe Thánh triều lấy thành tín đãi người ngoại
quốc. Thế mà sứ giả nước xa tới lại đem cái bụng trí thuật
làm oai. Tôi sỢ người ta nghe tiếng dẫu có lòng thực hướng
mộ, cũng sinh nghi mà không lại nữa.
Viên quan nhà Minh thấy trạng nói chẻ hoe như đã rõ
gan một từ trước, vội vàng:
- Xin quý ngài xá lỗi. Nghĩ là buổi ban đầu, thử xem
ngài có phải là bậc tài giỏi không thôi. Nhưng quý ngài quả
là bậc thông minh, đà giỏi mà biết trước được như thế còn
hề chi?
Trong thời gian ở Trung Quốc ông lập được nhiều công
lớn, nhất là việc dạy hoàng tử học, được vua Minh rất đỗi
quý phục phong ông là Lường quốc Trạng nguyên.
Song vì ông sinh ra trong nhà bán thịt lợn, tên là Trư và
gọi là LỢn, đã là lợn thì phải học dốt. Dãn mới bịa ra chuyện
rằng thày dạy “Thiên tích thông minh, thánh phù công
dụng”, ông đọc ra “thiên lích thong manh, thánh nằm
chỏng gọng”...
Thế mà đỗ Trạng nên mọi chuyện gặp may được bịa ra
như bia “hạ mã” ông đọc là “bất yên” thì tự dưng trong làng
có đám cháy, con gái Bùi tướng công tên là Phấn ra vế đối