Page 105 - Phương Pháp Thực Dưỡng
P. 105

Như vậy,  con  người  không phải  là một thực thế  riêng biệ'
            trong vũ trụ dành riêng cho mình, mà chỉ là mắt xích cuối CÙH|
            của chuổi chuyển hóa cùng với các sinh vật khác hòa hợp sinl
            tụ.  Không những mỗi  cá nhân gán bó với cội  nguồn ban sơ lí
            Trời Đất Thiên Nhiên, mà còn tương quan tương thuộc với tấ
            cả đồng loại. Không chỉ những người gần gũi là anh em, bà COI
            thân thích,  mà cho  đến những người  ở xa xôi ngàn  dặm  cũnỊ
            thế.  Không những với  người,  mà cả đến các  động vật có cùn|
            sinh lý như ta, hoặc các giống cỏ cây biết cảnh sống chết, hoặ
            muôn  loại  đất  đá  đều  chịu  chung Qui  luật  của Vũ  trụ.  Tất  Ci
            mọi thứ rồi cũng hóa thành tro bụi, có ngọn gió thoảng qua đ;
            tan vào một điểm. Bởi thế, tất cả chúng ta cùng chung một COI
            thuyền đang nổi trôi trong thăng trầm bất tuyệt và đều ôm ấ
             một  ảo  tưởng chi  có chết  đi  mới  tránh khỏi.  Trong cảnh  nh
             thế, thử hỏi tại sao còn giành giựt riêng tư, hãm hại kẻ khác đ
             tóm  thu  những thứ rốt  cuộc  cũng mất  đi?  Tại  sao chúng ta ■
             loài  người  trí  tuệ  -   lại  không  thể  Sống  an  nhiên  tự tại  nh
             những sinh vật cấp dưới?
               Có truyền thuyết cho rằng con người đã để mất thiên đàn
             do  ăn bậy,  mà thật vậy,  điều này đang diễn  ra trong thế gió
             hiện tiền.  Ăn bậy sẽ  nghĩ bậy.  Dân tộc Việt Nam thường ch
             trách  những  người  mất  đạo  đức  bằng  các  ngôn  từ “máu  dế
             “máu tham”, “máu cờ bạc”, “máu hà tiện”, v.v... Có lẽ từ xưa ôn
             bà  ta  đã  thấy  được  phẩm  chất  máu  huyết  suy  kém  sẽ  khiế
             hoạt động tâm thần trở nên lệch lạc.
               Cũng có quan niệm cuộc đời  là “bê khổ” vì trầm luân tron
             “sinh,  lão, bệnh, tử’; nhưng xét ra sinh thành, già nua và cht
             đi  là  những  sự việc  hết  sức  tự  nhiên,  và  ai  cũng  công  nhậ
             “sinh thuận, tử an” (sinh suôn sẻ, chết êm thắm) là phước qư
             nhưng không được như thế là vì bệnh hoạn do ăn uống và sin
             hoạt trái  tự nhiên.  Bởi vậy,  muốn  cuộc đời vui  thú thì  phải c


                                                                        1C
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110