Page 192 - Phòng Và Chữa Các Loại Đau Đầu
P. 192

MẤT NGÔN  NGỮ


             thấu  hiểu).  Người  ta  cũng  có  nhận  xét  tổng  quát  rằng
             mất ngôn ngữ ở những người thuận tay trái có tiên lượng
             tốt hơn là ở những người thuận tay phải.  Có thể nói vắn
             tắt là tô chức của não về ngôn ngữ ở những người thuận
             tay trái có lẽ cũng không thật tương ứng đúng bên như ở
             những người thuận tay phải. Cho đến nay, người ta cũng
             chưa biết được chính xác là bằng phương cách nào mà sự
             thuận tay lại  gắn  liền với  sự ưu thế (trội)  về ngôn  ngữ.
             Trên  thực  tế,  cũng  phải  ghi  nhận  rằng,  rất  hiếm  thấy
             tay  trái  của  người  thuận  tay  trái  có  khả  năng  ưu  thế
             tuyệt  đối  so  với  tay  bên  kia  như  tay  phải  của  người
             thuận tay phải (loại "thuận tay trái thực sự").  Còn phần
             lớn những người thuận tay trái thường sử dụng tay trái
             tốt  hơn  so  với  tay  phải  và  thật  sự  họ  trở  thành  người
             thuận cả hai tay.

                 Sự  ưa  thích  hơn  về  sử  dụng  bên  tay  nào  hình  như
             được  xác  định  theo  di  truyền,  mà  định  hướng  về  thuận
             trái,  thường  mạnh  hơn  thuận  phải  rất  nhiều.  Do  điều
             kiện xã hội và nghề nghiệp buộc phải sử dụng vật cấu tạo
             dùng cho người thuận tay phải nên phần lớn những người
             thuận  tay  trái  tập  luyện  một  cách  dễ  dàng  những  thao
             tác cần thiết như viết tay phải, lái xe, cầm thìa đũa, bắn
             súng.v.v...  như  những  người  thuận  tay  phải  (loại  thuận
             tay trái "nửa vời").
                 Trên  thực  hành  lâm  sàng,  những yếu  tcí trên  đòi  hỏi
             thầy  thuốc  phải  biết  để  phân  tích  những  rối  loạn  thần
             kinh đối với người bệnh vốn có chiều thuận tay nhất định.

             II.  Cơ SỞ BỐ  CỤC GIẢI PHẪU
                 Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết đều gồm có hoạt động
             tiếp  nhận  (nghe,  hiểu,  đọc)  và  hoạt  động  phát  ra  (nói,
             viết).  Cơ  sở  giải  phẫu  của  mỗi  loại  ngôn  ngữ  đều  có  hai
              đường: hướng tâm (nhận vào) và ly tâm (phát ra).



             192
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197