Page 238 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 238
đó rồi, lại sai người giết chó làm nhân bánh biếu sư. Đến lúc La Bộc về thì bà mẹ
lại chối và nói rằng bao nhiêu tiền con gửi về cho đã đem cúng cả vào đền chùa
miếu vũ rồi. Chẳng bao lâu bà mẹ chết.
Chịu tang mẹ 3 năm, La Bộc đi qua nước Ki Đô là nơi Phật ỏ, La Bộc xin ở lại tu
luyện. Phật thương tình ưng thuận, sai thầy Kha Na cắt tóc ông và đặt tên là Đại
Mục Khiên Liên(Mục Liên) và cho vào tu ỏ chùa Lă Bí trong rừng Quýt Sơn. Muốn
đến rừng Quýt Sơn phải đi qua ngôi chùa Thiên Giai là nơi có những âm hổn nghe
kinh. Mục Liên chĩ nhận ra người cha là Phổ Tướng còn mẹ là Thanh Để thì không.
Mục Liên ôm mặt khóc, Phật hiện lên bảo cho biết là Thanh Đề vì khi sống điêu
ngoa gian ác nên bị đầy xuống ngục A Tỳ rồi. Mục Liên nghe vậy liển lặn lội xuống
ngục A Tỳ tìm mẹ. Nơi đây bà mẹ Mục Liên phải chịu trăm ngàn cực hình, thấy con
tới bà khóc lóc nhờ con tìm cách cứu. Mục Liên thấy mẹ bị như vậy liền lấy bình
bát, đem cơm dâng mẹ. Mẹ ngài được cơm nhưng chưa vào miệng cơm đã hóa ra
than lửa đỏ hồng.
Tôn giả Mục Liên thấy mẹ như thế gào khóc bi thảm, về bạch Đức Phật. Phật
dạy phải nhờ tới uy lực mười phương Chúng Tăng, cách cứu độ để những bà mẹ
hiện đang đau khổ đều được giải thoát. Ngày rằm tháng 7 là ngày tự tứ của mười
phương Tăng, tất thảy đều từ bi, ứng thọ. Ai được cúng đường Thánh Tăng thì tất cả
đều vượt ác đạo, ứng niệm giải thoát. Cũng thế chiếc chậu Vu lan đựng những tu
lực chứng tâm hậu nhất của những đệ tử Đức Phật có thể chuyển nghiệp ác thành
nghiệp lành của con người. Mục Liên làm đúng lời Phật dạy, quả nhiên mẹ ông
được giải thoát. Mục Liên theo mẹ bay lên trời cầu xin Đức Phật xóa tội cho bảy đời
họ hàng nhà mình.
Cũng xuất phát từ tư tưởng “Nhân- Hiếu- Trung- Tín” của Nho giáo và Đạo giáo
bên Trung Quốc, ngày rằm tháng 7 còn gọi là "Tết Trung Nguyên" có tục tế lễ tổ
tiên. Đạo giáo còn cho rằng Trung Nguyên một trong ba "Nhật Kỳ" của tam cung
thần cai quản họa phúc của con người chính là ngày Địa cung xá tội. Theo tín
ngưỡng dân gian thì ngày này ở âm phủ khảo chiếu sổ sách để đại xá cho các linh
hồn ma quỷ cô đơn ngoài đồng nội. Vì vậy ngày này cùng với cúng tổ tiên nhân dân
còn nấu cháo hoa, bỏng ngô, tiền giấy cúng chúng sinh mong họ siêu thoát cũng
để tích công đức cho bản thân.
Dựa vào tích ấy, vào ngày rằm tháng 7, các chùa đều làm lễ chay chạy đàn,
phá ngục cho các tội nhân. Nhà nhà cũng theo đó thành kính làm lễ vỉ tin rằng
ngày đó dưới âm vong nhân xá tội cho những người quá cố. Noi gương hiếu thuận
của Mục Liên, ngày rằm tháng 7 trở thành ngày Tết Vu lan, con cái báo ân cha mẹ.
Ngày rằm tháng 7 năm nào cũng vậy, dường như chẳng có gì thay đổi, trời đổ
mưa, những mâm cúng chúng sinh vẫn những đổ ăn thức uống ấy, vẫn những câu
chuyện kể sự tích năm xưa nhưng thắp hương.
240