Page 238 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 238

đó  rồi,  lại sai  người  giết chó  làm  nhân  bánh  biếu  sư.  Đến  lúc  La Bộc về thì bà  mẹ
           lại  chối và  nói  rằng  bao nhiêu  tiền  con  gửi  về  cho đã  đem  cúng  cả  vào đền  chùa
           miếu vũ rồi. Chẳng bao lâu bà mẹ chết.

                Chịu tang mẹ 3 năm, La Bộc đi qua nước Ki Đô là nơi Phật ỏ, La Bộc xin ở lại tu
           luyện.  Phật thương  tình  ưng  thuận,  sai  thầy  Kha  Na  cắt tóc  ông  và  đặt tên  là  Đại
           Mục Khiên  Liên(Mục Liên) và cho vào tu ỏ chùa Lă  Bí trong  rừng Quýt Sơn.  Muốn
           đến rừng Quýt Sơn phải đi qua ngôi chùa Thiên Giai  là  nơi có những âm  hổn  nghe
           kinh.  Mục Liên chĩ nhận ra người cha là  Phổ Tướng còn mẹ là Thanh Để thì không.
           Mục  Liên  ôm  mặt  khóc,  Phật  hiện  lên  bảo  cho  biết  là  Thanh  Đề  vì  khi  sống  điêu
           ngoa gian ác nên bị đầy xuống ngục A Tỳ rồi.  Mục Liên nghe vậy liển lặn lội xuống
           ngục A Tỳ tìm mẹ.  Nơi đây bà mẹ  Mục Liên phải chịu trăm ngàn cực hình, thấy con
           tới  bà  khóc  lóc  nhờ  con  tìm  cách  cứu.  Mục  Liên  thấy  mẹ  bị  như vậy  liền  lấy  bình
           bát, đem  cơm  dâng  mẹ.  Mẹ  ngài được cơm  nhưng chưa vào miệng  cơm  đã  hóa ra
           than lửa đỏ hồng.

               Tôn giả  Mục Liên thấy mẹ  như thế gào khóc bi thảm, về  bạch Đức  Phật.  Phật
           dạy phải  nhờ  tới  uy lực  mười  phương  Chúng Tăng,  cách  cứu  độ  để  những  bà  mẹ
           hiện đang đau  khổ  đều  được giải thoát.  Ngày  rằm  tháng 7  là  ngày tự tứ của  mười
           phương Tăng, tất thảy đều từ bi, ứng thọ. Ai được cúng đường Thánh Tăng thì tất cả
           đều vượt ác đạo,  ứng  niệm  giải thoát.  Cũng thế chiếc chậu Vu  lan  đựng  những tu
           lực chứng tâm hậu  nhất của những đệ tử Đức Phật có thể chuyển nghiệp ác thành
           nghiệp  lành  của  con  người.  Mục  Liên  làm  đúng  lời  Phật  dạy,  quả  nhiên  mẹ  ông
           được giải thoát. Mục Liên theo mẹ bay lên trời cầu xin Đức Phật xóa tội cho bảy đời
           họ hàng nhà mình.

                Cũng xuất phát từ tư tưởng “Nhân- Hiếu- Trung- Tín” của Nho giáo và Đạo giáo
           bên Trung  Quốc,  ngày rằm  tháng  7  còn  gọi  là  "Tết Trung  Nguyên"  có  tục tế  lễ  tổ
           tiên.  Đạo giáo còn  cho  rằng Trung  Nguyên  một trong  ba  "Nhật  Kỳ"  của tam  cung
           thần  cai  quản  họa  phúc  của  con  người  chính  là  ngày  Địa  cung  xá  tội.  Theo  tín
           ngưỡng dân gian thì ngày này ở âm  phủ  khảo chiếu sổ sách để đại xá cho các linh
           hồn ma quỷ cô đơn ngoài đồng nội. Vì vậy ngày này cùng với cúng tổ tiên nhân dân
           còn  nấu  cháo hoa,  bỏng  ngô,  tiền  giấy cúng chúng  sinh  mong  họ  siêu  thoát cũng
           để tích công đức cho bản thân.

                Dựa vào tích  ấy,  vào ngày  rằm  tháng  7,  các chùa  đều  làm  lễ  chay chạy đàn,
           phá  ngục  cho  các  tội  nhân.  Nhà  nhà  cũng  theo  đó  thành  kính  làm  lễ  vỉ  tin  rằng
           ngày đó dưới âm vong nhân xá tội cho những  người quá cố.  Noi  gương  hiếu thuận
           của Mục Liên, ngày rằm tháng 7 trở thành ngày Tết Vu lan, con cái báo ân cha mẹ.

                Ngày rằm tháng 7  năm  nào cũng vậy,  dường  như chẳng có  gì thay đổi, trời đổ
           mưa, những mâm cúng chúng sinh vẫn những đổ ăn thức uống ấy, vẫn  những câu
           chuyện kể sự tích năm xưa nhưng thắp hương.


           240
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243