Page 254 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 254
và yếu đuối chắc chắn ta sẽ thất bại và gục ngã, nhưng nếu có ý chí và nghị lực
chắc chắn chúng ta sẽ vươn tới hạnh phúc và thành công.
Câu 2.
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng cảm nhận, phân tích nghệ thuật của một tác phẩm
văn xuôi, từ đó biết cách viết bài văn nghị luận văn học, kết cấu đầy đủ, rõ ràng,
mạch lạc, văn viết lưu lọát, cảm xúc chân thành.
- về kiến thức: Từ những hiểu biết về nội dung và nghệ thuật truyện Hai đứa
trẻ của Thạch Lam, bài viết tập trung phân tích để làm sáng tỏ những thành công
về nghệ thuật của tác phẩm. Bài viết cần thể hiện được những cảm nhận tinh tế,
phân tích sắc sảo, lí giải hợp lí và thuyết phục.
b. Yêu câu cụ thê
Bài viết cần tập trung làm rõ các ý chính sau:
- Cũng như nhiều truyện ngắn khác của Thạch Lam, Hai đứa trẻ là một
truyện ngắn không có cốt truyện. Toàn bộ truyện chủ yếu tập trung miêu tả tâm
trạng thao thức của Liên và An, sự mong mỏi chờ đợi một chuyến tàu đêm đi
ngang qua. Những trang viết miêu tả tâm trạng nhân vật, miêu tả những cảm xúc,
cảm giác mơ hồ, mong manh,... rất sâu sắc và tinh tế.
- Trong truyện, Thạch Lam sử dụng khá thành công thủ pháp nghệ thuật đối
lập, tương phản (giữa một bên là sự nhạt nhoà, buồn tẻ và bên kia là những “toa
đèn sáng trưng”, là sự ồn ào, náo nhiệt), khiến cho khung cảnh phố huyện càng
thêm nghèo nàn, vắng lặng.
- Truyện còn đặc sắc ở lối kể chuyện thủ thỉ, tâm tình đưọrn chất thơ của
Thạch Lam. Ẩn hiện kín đáo, lặng lẽ sau những hình ảnh và ngôn từ là một tâm
hồn đôn hậu, tinh tế, hết sức nhạy cảm với mọi biến thái của lòng người và tạo
vật. “//ưi đứa trẻ ” rất tiêu biểu cho loại truyện ngắn tâm tình của Thạch Lam.
Truyện không có cốt truyện nhưng vẫn hấp dẫn bởi khả năng khai thác, tái hiện
thế giới nội tâm nhân vật của nhà văn, từ đó khơi dậy sự đồng cảm, sẻ chia ở
người đọc. Ngôn ngữ giàu chất thơ, lối viết nhẹ nhàng, điềm tĩnh mà lắng đọng,
dư ba.
254