Page 211 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 211
Câu 2.
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng cảm nhận cái hay, cái đẹp của những áng văn xuôi
đậm chất trữ tình (ở đây là một đoạn văn trong một tác phẩm văn xuôi được viết
theo thể tuỳ bút). Từ đó, biết cách viết bài văn nghị luận văn học, kết cấu đầy đủ,
rõ ràng, mạch lạc, văn viết lưu loát, cảm xúc chân thành.
- về kiến thức: Học sinh cần nắm chắc phong cách nghệ thuật của Nguyễn
Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tưòng. Từ những hiểu biết đó, kết hợp với những hiểu
biết về nội dung và nghệ thuật của hai bài tuỳ bút, bài viết cần thể hiện được
những cảm nhận tinh tế, so sánh để thấy được những nét đặc sắc riêng trong
nghệ thuật miêu tả, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ của mỗi nhà văn.
b. Yêu cầu cụ thể
Có thế trình bày bài viết theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần làm rõ được
các ý chính sau:
- Vài nét về tác giả và tác phẩm:
+ Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ lớn, với phong cách nghệ thuật độc đáo, nổi
bật là nét tài hoa, uyên bác, đặc biệt sở trường về tuỳ bút. Người lái đò Sông Đà
là một tuỳ bút đặc sắc, kết tinh nhiều mặt của phong cách Nguyễn Tuân, viết về
vẻ đẹp và tiềm năng của thiên nhiên và con người Tây Bắc.
+ Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nghệ sĩ tài hoa, có nhiều thành tựu về thể
kí với phong cách tự sự - trừ tình mang đậm chất Huế. Ai đã đặt tên cho dòng
sông? là một bút ký giàu chất trữ tình viết về vẻ đẹp sông Hương với bề dày lịch
sử và văn hoá Huế, rất tiêu biểu cho phong cách của ông.
- về đoạn văn trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà:
+ Nội dung:
. Đoạn văn tập trung miêu tả vẻ đẹp đầy chất tạo hình của Sông Đà với dáng
thơ mộng, đường nét mềm mại, ẩn hiện; màu sắc dòng nước biến đổi tương phản
theo mùa, gây ấn tượng mạnh.
. Hiện diện một cái tôi Nguyễn Tuân đắm say, nồng nhiệt với cảnh sắc thiên
nhiên, tinh tế và độc đáo trong cảm nhận cái đẹp.
+ Nghệ thuật:
. Hình ảnh, ngôn từ mới lạ; câu văn căng tràn, trùng điệp mà vẫn nhịp nhàng
về âm thanh và nhịp điệu.
211