Page 16 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 16
bay ra, thơm mỡ màng. Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị
đại bác chặt đứt làm đôi. ở những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loãng,
vết thưcmg không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết. Nhưng
cũng cỏ những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá sum sê như những
con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chủng, những vết
thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường trảng. Chúng vượt
lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã... Cứ thế hai ba năm nay rừng xà nu
ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng...
Đứng trên đồi xà nu ẩy trông ra xa, đến hết tầm mắt cũng không thay gì
khác ngoài những đồi xà nu nổi tiếp tới chân trời”.
(Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành)
GỢI Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
Có kĩ năng đọc hiểu một văn bản kết họp giữa hai phong cách: Phong cách
ngôn ngữ nghệ thuật và phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Đe hiểu được đoạn văn,
học sinh phải có kiến thức về bối cảnh, ngữ cảnh giao tiếp, ngôn ngữ giao tiếp và
cách thức giao tiếp. Từ đó hiểu được mối quan hệ, tính cách của các nhân vật và
ý nghĩa của đoạn trích.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Bối cảnh giao tiếp rộng chính là nạn đói khủng khiếp năm Ất Dậu,
bối cảnh hẹp là bữa ăn ngày đói tại nhà Tràng vào buổi sáng sau khi Tràng có vợ.
Qua bối cảnh đó, Kim Lân muốn phản ánh nạn đói năm 1945 và tình cảnh thê
thảm của người nông dân nghèo trong nạn đói đó.
Câu 2. Đoạn văn là sự kết hợp giữa phong cách ngôn ngừ nghệ thuật và
phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Cả hai phong cách đều được thể hiện cụ thể qua
từ ngữ vừa được lựa chọn trau chuốt trong miêu tả biểu cảm, vừa rất thông tục
qua lời nói của bà cụ Tứ.
Câu 3. Đó là một chiến lược giao tiếp từ xa đến gần, từ cao xuống thấp (từ
có cái này hay lắm —> chè chè khoán —> chảo cảm). Mục đích là tạo không
khí vui tươi phấn khởi cho gia đình trong nạn đói. Đó là tấm lòng của người mẹ.
16