Page 11 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 11
GỢl Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu câu chung
Có kiến thức cơ bản về tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao, các kiến thức về
ngôn ngữ trong giao tiếp, các phép liên kết câu, ngôn ngữ cá nhân của nhà văn,
của nhân vật. Từ những kiến thức đó, học sinh hình thành kĩ năng đọc - hiểu một
đoạn văn theo phong cách nghệ thuật.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Hoàn cảnh giao tiếp trong đoạn văn: Gồm hai nhân vật Chí Phèo và
Thị Nở. Chí Phèo đi uống rưọoi về gặp Thị Nở đi kín nước ở bờ sông. Họ gặp
nhau vào một đêm trăng ở khu vườn gần lều của Chí Phèo.
Câu 2. Cả 3 lượt lời đều là của Thị Nở, còn Chí Phèo chủ yếu dùng ngôn
ngữ cử chỉ, điệu bộ. Chí Phèo không thể nói vì quá mệt, chỉ còn đủ sức để rên.
Câu 3. Câu trên có hai thành phần phụ; Trạng ngừ chỉ cách thức và phần
trong dấu ngoặc đơn dùng để giải thích thêm. Cả hai thành phần này đều được
đặt ở đầu câu với mục đích nhấn mạnh hành động, tính cách của Thị Nở.
Câu 4. Đoạn văn sử dụng phép lặp từ “hắn”. Mục đích của tác giả vừa tạo
sự liên kết chặt chẽ cho đoạn văn vừa làm nổi bật hành động, tâm lí của Chí
Phèo. Chí vừa quá say, quá mệt, vừa muốn làm nũng với Thị Nở.
Câu 5. Học sinh có thể có nhiều cách cảm nhận khác nhau nhưng phải căn
cứ trên phong cách ngôn ngữ của Nam Cao và giọng điệu cụ thể của đoạn văn
trên. Học sinh phải khai thác được hai ý cơ bản: Một giọng điệu vừa khách quan,
dửng dưng, lạnh lùng, vừa ẩn chứa tình cảm sục sôi.
II. Phần làm văn
Câu 1.
/
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Học sinh có kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội về một tư
tưởng đạo lý. Bài làm phải có kết cấu đầy đủ, chặt chẽ, ý tứ phải rõ ràng, trong
sáng. Bài làm có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thao tác lập luận giải thích,
bình luận, chứng minh.
- về kiến thức: Có những hiếu biết cơ bản về khái niệm nhẫn nhịn và cách
sống nhẫn nhịn trong cuộc sống. Từ những hiểu biết đó, học sinh biết cách nhìn
11