Page 11 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 11

GỢl Ý LÀM BÀI


            I. Phần đọc hiểu
            1.  Yêu câu chung
            Có kiến thức  cơ bản về tác phẩm Chí  Phèo của Nam Cao, các kiến thức về
        ngôn ngữ trong giao tiếp, các phép liên kết câu, ngôn ngữ cá nhân của nhà văn,
        của nhân vật. Từ những kiến thức đó, học sinh hình thành kĩ năng đọc - hiểu một
        đoạn văn theo phong cách nghệ thuật.

            2.  Yêu cầu cụ thể
            Câu  1. Hoàn cảnh giao tiếp trong đoạn văn:  Gồm hai nhân vật Chí Phèo và
        Thị  Nở.  Chí  Phèo đi uống  rưọoi về gặp  Thị Nở đi  kín  nước  ở bờ sông.  Họ  gặp
        nhau vào một đêm trăng ở khu vườn gần lều của Chí Phèo.
            Câu  2.  Cả  3  lượt  lời  đều  là của Thị Nở,  còn  Chí  Phèo  chủ yếu dùng ngôn
        ngữ cử chỉ, điệu bộ. Chí Phèo không thể nói vì quá mệt, chỉ còn đủ sức để rên.
            Câu  3.  Câu  trên  có  hai  thành phần  phụ;  Trạng  ngừ chỉ  cách  thức  và phần
        trong dấu ngoặc  đơn dùng để giải  thích thêm.  Cả hai  thành phần này đều được
        đặt ở đầu câu với mục đích nhấn mạnh hành động, tính cách của Thị Nở.

            Câu 4. Đoạn văn sử dụng phép  lặp từ “hắn”.  Mục đích của tác giả vừa tạo
        sự  liên  kết  chặt  chẽ  cho  đoạn  văn  vừa  làm  nổi  bật  hành  động,  tâm  lí  của  Chí
        Phèo. Chí vừa quá say, quá mệt, vừa muốn làm nũng với Thị Nở.

            Câu  5.  Học  sinh có thể có nhiều cách cảm nhận khác nhau nhưng phải  căn
        cứ trên phong cách ngôn  ngữ của Nam  Cao và giọng điệu cụ thể  của đoạn văn
        trên. Học sinh phải khai thác được hai ý cơ bản:  Một giọng điệu vừa khách quan,
        dửng dưng, lạnh lùng, vừa ẩn chứa tình cảm sục sôi.
            II. Phần làm văn
            Câu 1.
                                                              /
            a.  Yêu cầu chung

            -  về kĩ năng:  Học  sinh có  kĩ năng  làm bài văn nghị  luận xã hội  về một tư
        tưởng đạo  lý.  Bài  làm phải có kết cấu đầy đủ, chặt chẽ, ý tứ phải rõ ràng, trong
        sáng.  Bài làm có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thao tác lập luận giải thích,
        bình luận, chứng minh.

            -   về kiến  thức:  Có những hiếu biết cơ bản về khái niệm nhẫn nhịn và cách
        sống nhẫn nhịn trong cuộc sống.  Từ những hiểu biết đó, học sinh biết cách nhìn

                                                                                    11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16