Page 6 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 6
GỢI Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
Có những hiểu biết cơ bản về thể thơ lục bát, các biện pháp tu từ trong thơ. Từ
những kiến thức đó, học sinh hình thành kĩ năng đọc - hiểu, đọc cảm thụ một đoạn
thơ, nắm được tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1, Tinh cảm sâu nặng của người con đối với mẹ. Tâm trạng của tác giả
vừa yêu thương, nuối tiếc vừa tự hào.
Câu 2. Chất dân tộc được thể hiện qua những yếu tố sau:
- Thể thơ lục bát dân tộc.
- Sử dụng các hình ảnh, thi liệu của ca dao dân ca.
- Âm hưởng ngọt ngào của lời ru.
Câu 3. Tác giả sử dụng phép tu từ hoán dụ. Biện pháp này làm nổi bật hình
ảnh người mẹ nghèo, vất vả, gian nan. Đó là người mẹ hi sinh cả cuộc đời mình
cho những đứa con, dành trọn tình yêu thương cho con.
Câu 4. “G/ó đưa về trờT là một cách nói giảm. Người mẹ không còn nữa,
hình ảnh của bà được tái hiện bằng ký ức, bằng nồi nhớ thương của người con.
Đoạn thơ là những hoài niệm chân thực của người con về mẹ - những hình ảnh
sống mãi trong lòng những đứa con thân yêu. Đó là tình cảm hết sức gần gũi,
thiêng liêng.
Câu 5. Học sinh có thể nêu một hoặc vài ý (những tình cảm, những lời dạy
bảo, những ước mơ, khát vọng...). Các ý phải hay, hấp dẫn, tình cảm phải sâu
sắc, chân thành.
II. Phần làm văn
Câu 1.
a. Yêu cẩu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội. Bài viết phải có bố cục
chặt chẽ, rõ ràng, có đầy đủ các ý; các ý liên kết chặt chẽ với nhau. Bài làm có lập
luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục, suy nghĩ, tình cảm phải sâu sắc, chân thành.
- về kiến thức: Có những hiểu biết và quan niệm đúng đắn về ý nghĩa, mục
đích và cách sống. Mỗi em phải nhận thức được cách sống dấn thân của Hạ Du
và vận dụng vào cuộc sống thực tiễn.