Page 6 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 6

GỢI Ý LÀM BÀI



               I. Phần đọc hiểu
               1.  Yêu cầu chung
               Có những hiểu biết cơ bản về thể thơ lục bát, các biện pháp tu từ trong thơ. Từ
           những kiến thức đó, học sinh hình thành kĩ năng đọc - hiểu, đọc cảm thụ một đoạn
           thơ, nắm được tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình.
               2.  Yêu cầu cụ thể
               Câu  1, Tinh cảm sâu nặng của người con đối với mẹ.  Tâm trạng của tác giả
           vừa yêu thương, nuối tiếc vừa tự hào.
               Câu 2. Chất dân tộc được thể hiện qua những yếu tố sau:
               - Thể thơ lục bát dân tộc.
               - Sử dụng các hình ảnh, thi liệu của ca dao dân ca.

               - Âm hưởng ngọt ngào của lời ru.
               Câu 3. Tác giả sử dụng phép tu từ hoán dụ. Biện pháp này làm nổi bật hình
           ảnh người mẹ nghèo, vất vả, gian nan. Đó là người mẹ hi sinh cả cuộc đời mình
           cho những đứa con, dành trọn tình yêu thương cho con.

               Câu  4. “G/ó đưa về trờT là một cách nói  giảm.  Người mẹ không còn nữa,
           hình ảnh của bà được tái hiện bằng ký ức, bằng nồi nhớ thương của người con.
           Đoạn thơ là những hoài niệm chân thực của người  con về mẹ - những hình ảnh
           sống  mãi  trong  lòng những  đứa  con  thân  yêu.  Đó  là tình  cảm  hết  sức  gần  gũi,
           thiêng liêng.
               Câu 5. Học sinh có thể nêu một hoặc vài ý (những tình cảm, những lời dạy
           bảo,  những ước  mơ,  khát vọng...).  Các ý phải  hay,  hấp dẫn,  tình  cảm phải  sâu
           sắc, chân thành.
               II. Phần làm văn
               Câu 1.
               a.  Yêu cẩu chung

               -  về kĩ năng: Có kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội. Bài viết phải có bố cục
           chặt chẽ, rõ ràng, có đầy đủ các ý; các ý liên kết chặt chẽ với nhau. Bài làm có lập
           luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục, suy nghĩ, tình cảm phải sâu sắc, chân thành.

               -   về kiến thức:  Có những hiểu biết và quan niệm đúng đắn về ý nghĩa, mục
           đích và cách sống.  Mỗi em phải nhận thức được cách sống dấn thân của Hạ Du
           và vận dụng vào cuộc sống thực tiễn.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11