Page 17 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 17
Câu 4. Cừ chỉ và ứiái độ của Tràng và người vợ nhặt khác nhau khi ăn cháo cám.
- Người vợ nhặt: Mắt tối lại nhưng vẫn điềm nhiên và vào miệng. Đó là thái
độ tế nhị, sâu sắc, ý tứ của người vợ nhặt.
- Tràng: Mặt hắn chun lại, ứ nghẹn ở cổ. Đó là thái độ vô tư, thô kệch của
Tràng, không để ý đến mọi người xung quanh.
Câu 5. Học sinh có thể cảm nhận bằng nhiều cách khác nhau, có thể cảm
nhận một hay một vài ý nhưng phải nói lên được tình yêu thương, tấm lòng của
người mẹ.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng viết bài nghị luận xã hội về một vấn đề gần gũi,
thiết thực với các em học sinh. Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, lập
luận, lí lẽ chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể, gần gũi. Học sinh phải có lối viết văn trong
sáng, hấp dẫn, có các ý kiến mới lạ, độc đáo, có quan điểm, chính kiến rõ ràng,
phù hợp.
- về kiến thức: Có những hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ, về tác động của việc
học ngoại ngữ và học tiếng Việt trong cuộc sống. Học sinh phải nhìn nhận vấn
đề một cách bao quát, toàn diện và có những trải nghiệm bố ích trong cuộc sống.
b. Yêu cầu cụ thể
- Giải thích vấn đề:
+ Ý kiến ‘‘'Tiếng ta còn, nước ta còn" nhằm khẳng định ngôn ngữ của chúng
ta chính là nền độc lập của chúng ta. Một dân tộc, quốc gia đánh mất ngôn ngữ
của mình cũng chính là đánh mất nền độc lập của dân tộc. Có ngôn ngữ thì có
văn hóa, có niềm tự hào, có bản sắc dân tộc, ngược lại sẽ trở thành nô lệ.
+ Ý kiến “‘Tiếng nói là người bảo vệ quỷ báu nhất nến độc lập của dân tộc"
cũng nhằm khẳng định vai trò của ngôn ngữ đối với mỗi quốc gia. Một quốc gia
biết giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của mình thì sẽ không bị đồng hỏa, nô dịch về
văn hóa, từ đó giữ vững được nền độc lập dân tộc.
- Bàn luận vẩn đề: Cả hai ý kiến trên đều khẳng định vai trò của ngôn ngữ
trong việc bảo vệ nền độc lập dân tộc. Tuy nhiên, nền độc lập dân tộc cần được
hiếu theo hai nghĩa: độc lập về văn hóa và độc lập về chủ quyền biên giới quốc
17