Page 17 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 17

Câu 4. Cừ chỉ và ứiái độ của Tràng và người vợ nhặt khác nhau khi ăn cháo cám.
           - Người vợ nhặt:  Mắt tối lại nhưng vẫn điềm nhiên và vào miệng. Đó là thái
      độ tế nhị, sâu sắc, ý tứ của người vợ nhặt.
           - Tràng:  Mặt hắn  chun lại, ứ nghẹn ở cổ.  Đó  là thái độ vô tư, thô kệch của
      Tràng, không để ý đến mọi người xung quanh.

           Câu  5.  Học  sinh  có  thể  cảm nhận bằng  nhiều cách khác  nhau,  có  thể  cảm
       nhận một hay một vài ý nhưng phải nói lên được tình yêu thương, tấm lòng của
      người mẹ.
           II. Phần làm văn
           1. Câu 1

           a.  Yêu cầu chung
           -  về kĩ năng:  Có  kĩ năng viết bài  nghị  luận  xã hội  về một vấn đề  gần gũi,
       thiết thực với các em học sinh.  Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc,  lập
       luận, lí lẽ chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể, gần gũi. Học sinh phải có lối viết văn trong
       sáng, hấp dẫn, có các ý kiến mới  lạ, độc đáo, có quan điểm,  chính kiến rõ ràng,
       phù hợp.
           -  về kiến thức: Có những hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ, về tác động của việc
      học  ngoại  ngữ và học  tiếng Việt trong cuộc  sống.  Học  sinh phải nhìn nhận vấn
      đề một cách bao quát, toàn diện và có những trải nghiệm bố ích trong cuộc sống.

           b.  Yêu cầu cụ thể
           - Giải thích vấn đề:
           + Ý kiến ‘‘'Tiếng ta còn, nước ta còn" nhằm khẳng định ngôn ngữ của chúng
       ta chính là nền độc  lập của chúng ta.  Một dân tộc, quốc gia đánh mất ngôn ngữ
       của mình cũng chính  là đánh mất nền độc  lập  của dân tộc.  Có ngôn ngữ thì  có
       văn hóa, có niềm tự hào, có bản sắc dân tộc, ngược lại sẽ trở thành nô lệ.

           + Ý kiến “‘Tiếng nói là người bảo vệ quỷ báu nhất nến độc lập của dân tộc"
       cũng nhằm khẳng định vai trò của ngôn ngữ đối với mỗi quốc gia. Một quốc gia
       biết giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của mình thì sẽ không bị đồng hỏa, nô dịch về
       văn hóa, từ đó giữ vững được nền độc lập dân tộc.
           - Bàn luận vẩn đề:  Cả hai ý kiến trên đều khẳng định vai trò của ngôn ngữ
       trong việc bảo vệ nền độc  lập dân tộc.  Tuy nhiên, nền độc  lập dân tộc cần được
       hiếu theo hai nghĩa:  độc  lập về văn hóa và độc  lập về chủ quyền biên giới quốc


                                                                                  17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22