Page 18 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 18

gia.  Do đó, hai ý kiến trên tuy đủng nhưng còn phiến diện, đã tuyệt đối hóa sức
           mạnh của ngôn ngữ.
               + Một quốc gia độc lập là một quốc gia có bản sắc văn hóa riêng. Hiểu theo
           nghĩa này thì  ý  kiến  trên  hoàn  toàn đúng.  Ngôn  ngữ không  chỉ  là phưong  tiện
           giao tiếp và tư duy mà còn là bản sắc văn hóa của dân tộc.  Đánh mất ngôn ngữ
           cũng  là đánh  mất bản  sắc văn hóa dân tộc.  Hàng nghìn năm  Bắc  thuộc  là hàng
           nghìn năm dân tộc ta phải đấu tranh với  âm mưu đồng hóa ngôn ngữ,  văn hóa.
           Đó là cơ sở để bảo vệ rien độc lập dân tộc.
                + Một quốc gia muốn giữ vững độc  lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thì
           phải có  sức mạnh về kinh tế và quốc phòng. Ngôn ngữ chỉ  là phương tiện giao
           tiếp,  không  thể  bảo  vệ  được  nền  độc  lập  dân  tộc.  Mặt  khác,  một  số  quốc  gia
           không có ngôn ngữ riêng nhưng vẫn là một quốc gia độc lập (Mĩ,  Singapore...)
           và toàn vẹn lãnh thố.
                + Với tư cách là một phương tiện để giao tiếp và tư duy, ngôn ngữ là chiếc
           cầu  nối  giữa  các  quốc  gia,  dân  tộc,  là  phương  tiện  để  phát  triển  khoa  học  kỹ
           thuật, giao lưu học hỏi giữa các quốc gia.
                - Suy nghĩ của bản thân:
                +  Trong  thòi  đại  ngày  nay,  muốn  phát triển  khoa  học,  công  nghệ,  kinh  tế,
           chúng ta nhất thiết phải có trình độ ngoại ngữ. Ngoại ngữ không chỉ giúp chúng
           ta  họp  tác  tốt  mà  còn  hiểu  và  đồng  cảm  với  nhau  hơn,  làm  cho  vốn  văn  hóa
           phong phú hơn. Do đó, thế hệ trẻ phải học và học tốt ngoại ngữ.
                + Tuy nhiên, trước hết chúng ta phải học tốt tiếng Việt, phải biết giữ gìn sự
           trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt. Học tốt tiếng Việt không chỉ giúp chúng ta
            giữ được bản sắc dân tộc  mà còn giúp chúng ta học ngoại ngữ tốt hơn.  Phải  có
           nền tảng tiếng Việt, yêu tiếng Việt trước khi học ngoại ngữ.
                Câu 2.

                a.  Yêu cầu chung
                -  về kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận về một doạn văn, đoạn thơ. Bài làm
            có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Biết cách phân tích, phát hiện những giá trị
            nghệ  thuật và  nội  dung  của  đoạn  văn  thể  hiện qua các  chi  tiết,  hình  ảnh,  ngôn
            ngữ, các phương tiện tu từ. Văn viết lưu loát, hấp dẫn, sáng tạo.
                -   về kiến thức:  Có những hiểu biết cơ bản về tác giả, tác phẩm,  vị trí đoạn
            trích.  Đọc  và hiểu  được  ý  nghĩa  của đoạn  trích  thông  qua  việc  phân  tích,  phát
            hiện các giá trị của đoạn văn.


            18
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23