Page 18 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 18
gia. Do đó, hai ý kiến trên tuy đủng nhưng còn phiến diện, đã tuyệt đối hóa sức
mạnh của ngôn ngữ.
+ Một quốc gia độc lập là một quốc gia có bản sắc văn hóa riêng. Hiểu theo
nghĩa này thì ý kiến trên hoàn toàn đúng. Ngôn ngữ không chỉ là phưong tiện
giao tiếp và tư duy mà còn là bản sắc văn hóa của dân tộc. Đánh mất ngôn ngữ
cũng là đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Hàng nghìn năm Bắc thuộc là hàng
nghìn năm dân tộc ta phải đấu tranh với âm mưu đồng hóa ngôn ngữ, văn hóa.
Đó là cơ sở để bảo vệ rien độc lập dân tộc.
+ Một quốc gia muốn giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thì
phải có sức mạnh về kinh tế và quốc phòng. Ngôn ngữ chỉ là phương tiện giao
tiếp, không thể bảo vệ được nền độc lập dân tộc. Mặt khác, một số quốc gia
không có ngôn ngữ riêng nhưng vẫn là một quốc gia độc lập (Mĩ, Singapore...)
và toàn vẹn lãnh thố.
+ Với tư cách là một phương tiện để giao tiếp và tư duy, ngôn ngữ là chiếc
cầu nối giữa các quốc gia, dân tộc, là phương tiện để phát triển khoa học kỹ
thuật, giao lưu học hỏi giữa các quốc gia.
- Suy nghĩ của bản thân:
+ Trong thòi đại ngày nay, muốn phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế,
chúng ta nhất thiết phải có trình độ ngoại ngữ. Ngoại ngữ không chỉ giúp chúng
ta họp tác tốt mà còn hiểu và đồng cảm với nhau hơn, làm cho vốn văn hóa
phong phú hơn. Do đó, thế hệ trẻ phải học và học tốt ngoại ngữ.
+ Tuy nhiên, trước hết chúng ta phải học tốt tiếng Việt, phải biết giữ gìn sự
trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt. Học tốt tiếng Việt không chỉ giúp chúng ta
giữ được bản sắc dân tộc mà còn giúp chúng ta học ngoại ngữ tốt hơn. Phải có
nền tảng tiếng Việt, yêu tiếng Việt trước khi học ngoại ngữ.
Câu 2.
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận về một doạn văn, đoạn thơ. Bài làm
có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Biết cách phân tích, phát hiện những giá trị
nghệ thuật và nội dung của đoạn văn thể hiện qua các chi tiết, hình ảnh, ngôn
ngữ, các phương tiện tu từ. Văn viết lưu loát, hấp dẫn, sáng tạo.
- về kiến thức: Có những hiểu biết cơ bản về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn
trích. Đọc và hiểu được ý nghĩa của đoạn trích thông qua việc phân tích, phát
hiện các giá trị của đoạn văn.
18