Page 141 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 141

142 AT/iiíng Trang ngiiyén  dác  biêt...


             không  lấy  ^   là  chỗ  dựa  cho  cương  tíiường,  dẫn  dắt
             theo  nguyên  khí  của  quốc  gia...  ngoài  ra  còn  kính
             trọng học quan và việc nêu khuôn mẫu của người thầy
             lại càng trọng hơn.
                 Là kẻ sĩ phải thấy rằng mình được vinh hạnh, càng
             chăm  lo  việc  thực  học.  Trong lúc  chưa thành  đạt  thì
             sống theo đạo lý thông thường để chờ thời gặp mệnh.
             Không để mất phẩm chất riêng của mình. Lúc đã được
             tin dùng thì phải giữ đúng danh vỊ và làm việc thực sự,
             không thể để mất cáỉ điều mà mình hằng mong muốn,
             như thế mới có thể được”.
                 “...  Không  thể  không  có  những  con  người  ngồi
             đúng chỗ, dung mạo đocUi trang, sáng rõ nghĩa lý sách
             vở, tu chỉnh nết na...”
                 “...  Tất  cả  đều  bởi  cál  đạo  làm  thầy  được  đứng
             vững nên người tốt được nhìn ra”.
                 Vũ  Kiệt cũng nêu  những tồn  tại  của giáo  dục  lúc
             bấy  giờ  cả  phía  thầy  dạy và  học:  “...  Nhưng cũng có
             khá nhiều người làm !, tư chất kém cỏi, văn vẻ vụng về.
             Cái  mà  người  học  trò  cần  có  là  sự  uyên  bác,  nhưng
             người thầy lại có kẻ nông xoàng, tài cán thô thiển.  Đạo
             làm  thầy  không vững vàng  như  thế  thì  còn  lạ  ^   khi
             thấy sĩ tử xấu hổ việc đi học?

                 “...  Hiện  tại  việc  học  của  nho  sinh  hẳn  đều  như
             việc học của cổ nhân chứ? Sự trình bày của họ chẳng
             qua  là  sự  rườm  rà  theo  cách  cắt gọt  vẽ  vời,  sách  vở
             chứa đầy trên án nhưng phần nhiều là hình trạng của
             gió mây...”
                 “... Tâm thật đả mất trước khi ra làm quan rồi, thì
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146