Page 159 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 159

. JJhũng nhà bác học nổi tiếng trang lịch sử Việt Nam 161


     cận Đảng Cộng sản - ngiíời giúp trí thức Pháp “sáng mắt
     sáng lòng" (ý thd Aragon), ông giác ngộ dần, từ người yêu
      nước  trở  thành  người  cách  mạng.  “Ngày  trước  lòng già
      cỗi từ tuổi hai mươi, vì trên đất nước không tìm ra chỗ
      đứng:  may mắn  là lúc ở nước ngoài lại tìm được đường
      trở về  với  dân  tộc,  đặt  lại  đời  riêng của  mình vào giữa
      dân  tộc,  mỗi  một việc  làm  nhỏ  mọn  đều  có ý nghĩa,  vì
      được gắn bó với sự nghiệp chung”. Đó là nợ nước.

          Nguyễn  Khấc  Viện  không chỉ  nỢ  dân  tộc Việt Nam.
      Ông  nói:  “Đối  với  nhân  dân  Pháp,  cả  đời  tôi  mắc  một
      món nợ tôi không thể nào lẩn tránh, ông phấn đấu sống
     và  làm  việc đến những ngày tháng cuối cùng ở  tuổi  85,
      trang trải những món nỢ Unh thần ấy.
         Lớn  lên  và  bơi  lội giữa  hai  nền  văn  hoá  Đông Tây,
      bản chất thông tuệ,  Nguyễn Khắc Viện  tiếp thu tinh hoa
     cả hal nền văn minh trác việt, ông kết hỢp tính thần bất
     khuất của dân tộc, tính khí khái của con ngiíờỉ Việt Nam
     với đầu óc lý luận Tây plníơng, đặc  biệt triết học duy lý,
     chất cartésien mà ngirời Pháp vẫn tự hào.
         Ông  nói:  “Tôi  may  mắn  được  học  y  khoa  là  môn
     khoa học thực nghiệm, lấy tliực nghiệm làm cơ bản. Rồi
     từ phương pháp thực ngliiệm chuyển sang phương pháp
     nghiên cứu xã hội của Mác... Hiện nay, dù có sự đổ vỡ ở
     châu Âu,  tôỉ  suy nghĩ  theo  cách  suy ngliĩ của  Mác.  Tôi
     cũng  thấy  học  thuyết  Mác  còn  có  những  mặt  thiếu  về
     mặt tu luyện con người”.
         Ông  tự  nhận  đã  học  đạo  lý  Nho  giáo,  học  thuyết
     Mác, thuyết tự do. có mặt theo đạo Lão, có mặt theo đạo
     Phật, ở  tuổi tám mươi, ông nói: “Tất cả những ^  tôi tiếp
     thu được,  nay tôi không phủ nhận,  phủ định vấn đề
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164