Page 107 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 107

...Những nhà bác hạc nối tiếng trong lịch sử Việt Nam 1 09

     đầu liên nửa đầu thế kỷ XX này...

         Lớn. vì ôn^ để lại - chỉ troníỊ khoảng mươi, mười lăm
     năm  hành  nghề  khoa  học  -  một  khối  híỢng công  trình
     bao  quát nhiều  lĩnh VTtc  sử  học.  Dân  tộc  học,  Polklore
     học... Chỉ riêng trong lĩnh vi.tc Polklore,  “diêm nhìn” (Le
     Point)  của ông soi  rọi  từ các  nhà  sàn  truyền  thống đến
     lịch sử một làng, tìt' họ hàng kiểu Việt đến  một vị thành
     hoàng, từ một phường hál múa Ải Lao-Tùng Choặc trong
     lễ hội Gióng đến những làn diệu dân ca ví đối gái trai, từ
     tín  ngưỡng Thần  nước  đến  Đạo  thần  tiên,  từ  mẫu  Liễu
     đến Đạo nội dân gian...

         Lớn, vì ông đi tìí sự miêu  tả cụ thể,  tỉ mỉ.  chính xác
     từng  sự  kiện  văn  hóa-nhân  vãn  đến  nhũìig  khái  quát
     khoa học về thể loại dân ca, về cội nguồn dân tộc, về vãn
     minh Việt Nam.
         Giới  nghiên  cứu  trẻ/già  hôm  nay  còn  đitợc  học  và
     phải học ở ông nhiều  phiíơng pháp luận và các  pluíơng
     pháp  tiếp cận  những sự kiện  nhân vãn,  vừa cụ  thể vìía
     tổng thể.
         Khoa học là cụ thể (concret):  Mọi công trình của ông
     đều bắt nguồn từ sự quan sát rồi miêu tả các sự kiện cụ
     thể  chứ  không  xuất  phát  từ  những  giáo  điều  (dogme)
     hay nlỊững nguycn lý,  tiền dề có  sản,  thậm chí được coi
     là tiên nghiệm, vĩnh hằng.  Mãi mãi ông là mẫư mực của
     sự  miêu  tả  cái  cụ  thể,  như  nó  vốn  có  và  như  ta  nhìn
     thấy, quan sát đưỢc mà không vội lược quy/quy giản vào
     những sơ đồ. Iược đồ đóng khung sản trong óc mình.
         Miêu  tả cái cụ  thể,  với  một cố gắng khách  quan  tối
     đa, nói thì dễ,  làm mới thấy khó. Người ta chê trách, mà
     đa  phần  là điing,  nhiều  bài  viết,  sách  báo  dân  tộc  học
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112