Page 289 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 289
Tiệc cưới: Đám cưới nào cũng có tiệc cưới sau lễ thành hôn
đê mời bạn bè hai họ đến chung vui. Tiệc cưới có thê làm tại
nhà hay tại các tiệm ăn hoặc khách sạn. Những ngưòi tham dự
thường đem tặng quà cưới hoặc tiền mừng.
Lại mặt: Hai ngày hay bốn ngày sau lễ cưới, tân lang và tân
giai nhân về thăm cha mẹ vợ với một số lễ vật để trình bày với
ông bà, cha mẹ và họ hàng việc cưới đã hoàn tất tốt đẹp cùng
tò lòng biết ơn.
Xẽ màng thuận ở chùa
Lê cưới tổ chức ở chùa được gọi là lễ Hằng thuận, mà theo
vị Tỳ kheo Thích Quảng Kiến, chùa Già Lam, đây là nghi thức
lê cưới được tổ chức trang nghiêm tại chùa hoặc thiền viện với
ý nghĩa như sau:
"Theo tên yọ/, 'Hằng' là thường xuyên, luồn luôn, còn
'Thuận' là hòa thuận, đôn<ị thuận hướng ve những đĩêu cao
thượng, tốt đẹp trong đời sống. Ý nghĩa của lễ Hằng thuận là
đê vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của hôn nhân, từ đó
hướng đến cuộc sống gia đình hạnh phúc, êm ấm."
Theo vị thầy nói trên, cư sĩ Nguyễn Trọng Thuật, (1883 -
1940), người làng Man Nhuế, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương
chính là người khởi xướng nghi thức làm lễ kết hôn tại chùa. "Lễ
kết hôn trước cửa Phật” là một trong những lời kêu gọi cải cách
Phật giáo của ông trên tạp chí Đuôc tuệ của Hội Bắc kỳ Phật giáo
vào năm 1935. Theo ông, Đạo Phật lúc bâ'y giờ cần hòa mình
hơn vào sinh hoạt văn hóa quần chúng. Việc tô chức đám cưới
tại chùa cho các lứa đôi thương yêu nhau với sự tham dự của
hai họ và dưới sự chứng minh của chư tăng ni trong hào quang
Lễ Hăng thuận hay lễ cư ớ i ở chùa I 291