Page 183 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 183
“Nếu con bị dao động và đắn đo rằng phải làm gì khi đối
phưong sắp hạ con, thì con đã chừa dịp cho y, nghĩa là dịp
may cho một đòn sinh tử. Cứ thủ theo thế công đừng khoảnh
khắc gián đoạn, công và thủ không rời nhau gang tấc. Tính
cách trực khởi của hành động đó nơi con, nhất định cuôì cùng
sẽ hạ được đối thủ. Cũng như xuôi dòng nước mà đẩy con
thuyền nhẹ trôi đi; trong thĩên, cũng như trong thuật đấu
kiếm, tâm không do dự, không gián đoạn, không gián tạp,
được đánh giá cao. ”
(Tỳ kheo Thích Tuệ Sỹ dịch)
Thiền sư Trạch Am chỉ rõ về ứng dụng tâm không hay tâm
bất động trong Võ Dạo:
“Trong thiên, người ta thường ưa nói tới một làn chớp hay
những đốm lửa lóe lên từ hai viên đá mồi lửa. Nêu hiểu
sự kiện đó có nghĩa là mau lẹ, thê'là đã hiểu ĩâm nghiêm
trọng. Quan niệm này muốn nói tới tính cách trực khởi của
hành động một dòng vận động không gián đoạn của sinh
lực. Hễ lúc nào có gián đoạn, xao lãng, chắc chắn con mất
thê' thượng phong. Điêu đó đương nhiên không có nghĩa
rằng phải hành sự một cách nhanh nhẹn hết sức. Nếu có ý
muốn như thế, tức là đã có gián đoạn, xao lãng, chắc chắn
con mất thê'thượng phong. Khi có người hỏi: 'Thực tại cứu
cánh là gì?', bậc tlìãy trả lời tức khắc không đắn đo: 'Một
cành mai', hay 'Cây bách trước sân'. Đó là bất động, nhưng
động tùy ứng với những gì hiện diện trước nó. Gương trí
huệ phải chiếu chúng từng khoảnh khắc cái này nối tiếp cái
kia, tất cả an nhiên không rối loạn. Tay kiêm khách phải bồi
dưỡng đíeu này."
(Tỳ kheo Thích Tuệ Sỹ dịch)
Thiền và V õ Đ ạ o I 1 8 5