Page 181 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 181

nghĩ hay cám xúc. “Yò tâm" tuy yên tĩnh trầm lặng nhưng chiếu

         sáng linh động và uyên chuyển vô cùng. Tâm không này chính
         là tính thấy biết chân thật không sinh bất diệt của mỗi chúng ta
         biểu  lộ  qua  tai nghe,  mắt thấy  trong đời  sống hàng ngày như
         trong bài tho của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông:


              "Trước xóm sau thôn tựa khói rôn<ị,

             Bón>^ chiên man mác có dường không,

             Theo lời kèn mục trâu vê hết,

             Cò trắng từng đôi liệng xuống đông."

             (Ngô Tất TỐ dịch)


             Đức vua Trần Nhân Tông nhắc nhở cần phải thực sự huấn
         luyện mình qua sự tu tập đê sống vói kinh nghiêm "vô tâm";


              "Đúng thêĩ Chỉ can  thực tập vô  tâm  là  tự nhiên  ta được đi
             vào con  đường chính đạo.  Biết làm  thanh  tịnh  ba nghiệp  thì
             mới có được hình yên ở thân và tâm, tới được chỗ nhất tâm thì

             mới có thể thông đạt lời dạy của chư tố.

             Kẹt vào văn chương, vướng nơi chữ nghĩa, kẻ thỉên khách trở
             nên  lạc lõng bơ vơ.  Biết chứng nghiệm sự thật và hiểu  thấu
             căn cơ,  người xuất gia cần vừng vàng và khôn khéo."

             (Cư Trần Lạc Đạo Phú, Nguyễn Lang dịch từ chữ Nôm)




                   hát động


             Trong  Võ  Đạo,  tâm  rỗng  lặng  và  linh  động  ây  là  điều  các
         chiến sĩ luôn luôn mong đạt đến. Khi an trú trong tâm rông lặng
         hay  ở  trong  trạng  thái  "vô  tâm"  thì  các ý  tưởng,  còn gọi  là  tạp

         niệm, như muốn chiến thắng - sợ thất bại, sống - chết, ưa - ghét,


                                                       Thiền và Võ Đạo  I  1 8 3
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186