Page 180 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 180

Tâm được được an trú, nội phần khéo an trú, khéo giải thoát

            là tâm không "tạp niệm", không dính mắc vào những ý tưởng
            ưa thích hay ghét bỏ, những cảm xúc như thưcmg hay giận, vui
            hay buồn  khi  chúng khởi  lên.  Tâm  thấy biết  rõ  ràng  mọi  thứ
            trong hay ngoài với sự tỉnh thức cao độ. Đó là trạng thái vô ngã
            hay là vô tâm mà ngài Lục Tổ Huệ Năng gọi là tâm vô niệm, hay

            vô tâm,  mà kinh Kim Cang nói đó  là  cái tâm  không dính mắc
            vào cái gì cả hay tâm rỗng lặng. Trong cái tâm rỗng lặng ấy, tùy
            người,  tùy lúc mà các trạng thái tâm thức như ý tưởng và cảm
            xúc xuất hiện một cách tự nhiên, linh động và không chút dính

            mắc. Đó là chân không diệu hữu.
                Trong tâm rỗng lặng của người tu hành tràn đầy tình thương

            yêu trong sáng và sự thấy biết chân thật, suối nguồn của niềm
            hạnh phúc thâm sâu kỳ diệu không chủ thế đối tượng của trạng
            thái Niết Bàn. Nơi một người cầm quyền, một người công chức
            là sự sáng suốt, ngay thẳng, thành thật và mong muốn đem lại

            an vui và  tốt  đẹp  cho  đời  sống người  dân.  Nơi  một vị  tướng
            lĩnh, sĩ quan, quân nhân là sự dũng cảm, không sợ hãi, lòng xem
            thường gian khổ, nên có khả năng sinh hoạt thoải mái trong các
            hoàn  cảnh khó  khăn và  hy  sinh cho  đại  cuộc  để bảo  vệ  hạnh
            phúc của đồng bào.  Nơi một người chồng là lòng thương mến

            vợ con, nơi người vợ là lòng thương yêu gia đình, nơi người con
            là  lòng hiếu  thảo  với  cha  mẹ,  nơi người bạn  là  tình  thân,  nơi
            người cùng quê hương là tình đồng bào thân thương hay nơi
            những người khác nhau trên quả địa cầu là tình nhân loại.

                Như thế,  cái "vô  tâm”  ấy vốn không thể nhìn thấy hay giải
            thích được nhung luôn luôn biểu lộ nơi mỗi chúng ta từng giây

            phút qua mối tương quan với  các hoàn cảnh khác nhau  trong
            đời sống. “Vô tâm" tuy rỗng lặng và an nhiên tự tại nhưng thấy
            biết rõ ràng mọi nhận thức, cảm xúc, suy tư và hành động. Như
            vậy,  "vô  tâm"  không phải là không biết gì cả  và  không  có  suy



            182  I  NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẠO  PHẬT
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185