Page 182 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 182

tự tôn - tự ti không còn khuấy nhiễu chúng ta nữa.  Đó là trạng
           thái mà Thiền Tông gọi là Tâm bất động hay Trí bất động. Chúng
           ta hãy nghe Thiền sư Trạch Am (Takuan 1573-1645) dạy cho đệ
           tử là kiếm sư Yasyu Tajima-no-Kami -  một bậc thầy dạy kiếm cho

           các vị tướng quân Shogun, Nhật Bản về Kiếm Đạo:


               "Đĩêu  hệ  trọng  nhất  trong  nghệ  thuật  đấu  kiêm  là  phải  có
               một thái độ gọi là  'trí bất động'.  Trí đó được thành tựu bằng
               trực giác sau  nhiêu  luyện  tập  thực sự.  'Bất động' không có
               nghĩa là cứng đơ,  nặng trịch và vô lìôn  như gỗ đá.  Bất động

               là trình độ cao nhất của động với một tầm điểm không he dao
               động. Rồi tâm mới đạt được cao điểm mẫn  tiệp tuyệt đối sẵn
               sàng hướng sự chú tâm của nó vào bất cứ nơi nào cần thiết -

               hướng sang trái,  sang phải,  hướng tới mọi chĩêu hướng tùy
               sở thích. Khi sự chú tâm của con bị lôi cuốn và đĩêu động bời
               ngọn kiêm  tấn công của địch  thủ, con mất cơ hội đâu  tiên để
               tạo  ra vận  động kếtiêp cho  chính  mình.  Con  lưỡng lự,  suy

               nghĩ và một phút đắn đo diễn  ra,  địch  thủ đã sẵn sàng đánh
               con ngã gục. Đừng để cho y có dịp may nào như thế. Con phải
               theo dõi sự vận động của ngọn kiếm  trong tay địch  thủ, giữ

               tâm  trí thong dong theo sự phản kích của chính nó,  đừng để
               tâm niệm đắn đo chen vào.  Con chuyển động khi đôĩ phương
               chuyển động và do thế mà khuất phục được y."

               "Đĩêu đó -  điêu mà người ta có thể gọi là tâm trạng không tạp
               niệm -  là yêìi tốsinh tử nhất trong nghệ thuật đấu kiêm cũng

               như  trong  Thiên.  Nêíi  có  một  chút gián  tạp giữa  hai  hành
               vi dù chỉ cách nhau bằng một sợi lông,  đấy là tạp niệm.  Khi
               hai bàn  tay cùng vỗ,  tiếng vang lên  ngay không chút lưỡng
               lự.  Tiếng không đợi suy nghĩ đã rdi mới phát,  ớ  đây không

               trung gian, vận động này nối tiếp với vận động khác không bị
               gián đoạn bởi tâm niệm cô'ý."


           184  I  NHỮNG NÉT VĂN  HÓA ĐẠO  PHẬT  -
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187