Page 200 - Bài Văn Mẫu
P. 200

,v


       Để biến rừng xà nu thành một hình tượng nghệ thuật mang tính điển hình,
    Nguyễn Trung Thành  đã  hai  lần  nhắc  đến  hình  ảnh  cây xà  nu.  Câu chuyện
    mở  đầu bằng  hình  ảnh  rừng  xà  nu  và  kết thúc cũng  bằng  hình  ảnh  rừng xà
    nu:  Đứng ở đồi xà  nu  cạnh  con  nước lớn,  nhìn  đến  hút tầm  mắt cũng không
     thấy gì khác ngoài những đồi xà  hu nối tiếp nhau chạy đến chân  trời.  Lối kết
    cấu  vừa đóng vừa mở  khiến  cho  người  đọc có  cảm  tưởng  rằng truyện  ngắn
     Rừng xà  nu là  một chương  trong  bản  anh  hùng ca bất tận về  vùng  đất Tây
     Nguyên. Sức mạnh quật cường của con người không chỉ thể hiện ỏ dân  làng
    Xô Man mà còn mở rộng ra đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và cả dân tộc
    Việt Nam.
       Điều đáng chú ý là nhà văn Nguyễn Trung Thành đă xây dựng rừng xà nu
    thành  một  hình  tượng  nghệ  thuật  song  song  với  những  hình  tượng  nhân  vật
     điển hình.
       Rừng  xà  nu  quen  thuộc  đã  thành  biểu  tượng  của cuộc  sống  đau  thương
     nhưng  kiên  cường  và  bất  khuất. Từ  biểu  tượng  cho thiên  nhiên,  rừng  xà  nu
     mở rộng thành biểu tượng của đời sống con người. Cây xà nụ hiện diện trong
     đời  sống  hằng  ngày đã  bao đời  của dân  làng Xô  Man:  Ngọn  lửa xà  nu  bập
     bùng cháy trong bếp mỗi nhà, trong đống lửa lớn giữa nhà ưng,  nơi tập trung
     của dân  làng;  nhựa xà  nu  rừng  rực  cháy trên  ngọn  đuốc  giữa đêm  trường,
     khói xà nu quét đen tấm  bảng cho anh Quyết dạy Tnú và Mai học chữ... Cây
     xà  nu  còn tham  dự vào  những chuyện trọng  đại của  làng:  đuốc xà  nu  cháy
     sáng trên tay cụ  Mết và dân  làng trong đêm vào rừng lấy giáo mác chuẩn bị
     cho đồng khởi. Đêm đêm, dân làng mài vũ  khí dưới ánh  đuốc xà nu. Giặc đốt
     mười đầu  ngón tay Tnú  bằng giẻ tẩm dầu xà nu.  Lửa xà  nu soi  rõ xác lũ  lính
     chết ngổn ngang quanh đống lửa lớn giữa làng...
       Đọc Rừng xà nu, người đọc liên tưởng đến sự gắn bó sóng đôi giữa các lứa
     xà nu và các thê' hệ dân làng Xô Man. Giống như rừng xà nu, cây lớn vừa ngã
     xuống đã có cây con mọc lên thay thế. Anh Quyết hi sinh  đã có Tnú thay anh.
     Chị Mai ngã xuống đã có  Dít tiếp tục công việc của chị gái để  lại.  Khi Tnú  bị
     giặc bắt và  hành  hạ dã  man,  cụ  Mết đã  kêu gọi  tất cả  thanh niên  trong làng,
     mỗi người một cây rựa sáng loáng xông lên tấn công quân giặc... Sau khi Tnú
     vào quân  Giải phóng được mấy năm  thì cậu  bé  Heng đã  lớn  nhanh  như thổi,
     thay anh  làm  liên  lạc cho cán  bộ cách  mạng.  Dân  làng  Xô  Man  như rừng  xà
     nu, dưới mưa bom  bão đạn của quân thù  vẫn sống...  không có gì mạnh bằng,
     cây mẹ ngã, cây con mọc lên, đổ nó giết hết rừng xà nu này!



                                                                          199
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205