Page 199 - Bài Văn Mẫu
P. 199

'Oi

       nào không bị thương.  Nỗi đau  đớn  bởi  bom  đạn  Mĩ gây  ra cho  mỗi  lứa xà  nu
      một khác. Tác giả quan sát tỉ mỉ và miêu tả rất cụ thể với cảm xúc xót xa pha
       lẫn tự hào:  Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình,  đổ ào ào như một
       trận  bão.  ở  chỗ  vết thương,  nhựa  ứa  ra,  tràn  trề,  thơm  ngào  ngạt,  long  lanh
       nắng hè gay gắt,  rồi dần dần bầm lại,  đen  và  đặc quyện  thành  từng cục máu
       lớn...  Có  những cây con  vừa lởn ngang tầm ngực người lại bị đại bác chặt đứt
       làm  đôi.  ở  những  cây  đó,  nhựa  còn  trong,  chất  dầu  còn  loãng,  vết  thưong
       không lành được,  cứ loét mãi ra,  năm  mười hôm  thì cây chết.  Nhưng cũng có
       những cây vượt lên  được cao  hơn  đầu người,  cành  lá  sum sê  như những con
       chìm  đã  đủ  lông  mao,  lông  vũ...  vết  thương  của  chúng  chóng  lành  như trên
       một  thân  thể cường  tráng.  Như vậy,  hình  ảnh  rừng  xà  nu  đã  phản  ánh  đau
      thương  mà  đồng  bào  các  dân  tộc  Tây  Nguyên  phải  chịu  đựng  trong  cuộc
       chiến đấu một mất một còn với kẻ thù xâm lược.
         Tuy nhiên, khi tả rừng xà nu bị tàn phá dữ dội, cảm hứng của tác giả không
       phải là cảm hứng đau thương. Đạn đại bác của kẻ thù có thể tàn phá rừng xà
       nu  nhưng  không thể nào huỷ diệt được sự sống. Sự sống  luôn  mạnh  hơn cái
       chết; Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khoẻ như vậy.  Cạnh một cây xà
       nu  mới ngã  gục,  đã  có  bốn  năm  cây con  mọc lên,  ngọn xanh  rờn,  hình  nhọn
       mũi tên lao thẳng lên bầu trời.  Cũng có  ft loại cây ham ánh sáng mặt trời đến
       thế.  Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng...  Cứ thế, các thế hệ  xà  nu
       giống như những điệp khúc xanh, ngân vang bất tận trong tâm hồn người đọc.
       Ngòi bút của Nguyễn Trung Thành tha thiết ngợi ca vẻ đẹp thiên  nhiên và sự
       sống bất diệt. Đấy là điều chủ yếu làm nên chất nhân văn sâu đậm trong thiên
       truyện ngắn này.
         Tác giả  đã  khai thác triệt để thê'  mạnh  của phép tu từ  nhân  hoá để  miêu
       tả  rừng xà  nu.  Cây xà  nu  được nói đến  như con  người.  Hình  ảnh  rừng xà  nu
       ưỡn tấm ngực lớn của mình ra,  che chở cho làng mang ý nghĩa ẩn dụ về thiên
       nhiên  Tây  Nguyên  như  một  người  mẹ  hiền  che  chở  cho  những  con  người
       dũng cảm, kiên cường chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước.
          Rừng  xà  nu  không chỉ là  biểu tượng  cho dân  làng  Xô  Man  bất khuất mà
       nhà  văn  còn  đem  đến  cho  nó  một  ý  nghĩa  rộng  lớn  hơn  nhiều.  Cũng  như
       trước  đây,  nhà  văn  đã  từ  cuộc  chiến  đấu  của  dân  làng  Kông  Hoa  chống
       Pháp để khái quát về sự đứng lên của cả đất nước.  Rừng xà nu do đó vừa là
       biểu tượng cho phẩm chất kiên cường, anh dũng của đồng bào Tây Nguyên,
       đồng  bào miền  Nam,  vừa  là  biểu tượng  cho  cả  dân tộc  Việt  Nam  anh  hùng
       trong các cuộc kháng chiến chống đế quốc, thực dân xâm lược.


       198
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204