Page 431 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 431

ít quan tâm đến nhau.  Học nhiều không có nghĩa là có đạo đức. Tri thức rất cần
       cho phát triển nhân loại nhưng thiếu đạo đức thì nhân loại sẽ không tồn tại.
           Khi những làn sóng văn minh đang đổ ập vào nước ta trong thời mở cửa, đề
       cao quan  niệm giáo dục đúng đắn của người xưa là cách thiết thực để kìm hãm
       những  mặt tác hại từ những  nước đã  phát triển.  Mặt  khác nó còn có giá trị  báo
       động  sự băng  hoại,  phần  nào,  các giá trị truyền thống trong tâm  lý cộng đồng,
       Đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

           “Tiên học lễ, hậu học văn” là phương châm giáo dục của Nho gia. Song bởi
       do được sử dụng trong khoảng thời gian quá dài ở cộng đổng người Việt nên nó
       đã  được dân  gian  hoá,  rất gần  gũi  với  nhiều  tầng  lớp.  Nguyên tắc giáo dục ấy
       chính  là sự phối  hợp giữa gieo  mầm đạo đức,  truyền  dạy chữ nghĩa tri thức,  đề
       cao đạo đức,  khẳng định vai trò số một của giáo viên. Đây là lối đào tạo ưu việt
       mà từ ngàn xưa ông cha ta đã đúc kết nên.

                                                                    LÊ HUY BẮC
           Để 5: Hãy phát biểu ỷ kiến của mình vể mục đích học tập do UNESCO để xướng:
       “Học để biết, học dể làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.   ^   '  '
           Gợi ý làm bài
           Học tập tri thức của ỏng cha và của  nhân loại là  lẽ sống còn cho bất kì cá
       nhân  nào muốn  phấn đấu  nâng cao phẩm chất và trở thành  người  hữu  ích cho
       đất nước. Người không có kiến thức, không chịu học hỏi, sớm muộn cũng chỉ trỏ
       thành người vô dụng mà thôi.
           Vấn  đề đặt ra ở đây là chúng ta  học để làm gi?  Có phải  con  người ta  cần
       phải ngốn hết mọi tri thức của nhân loại rồi cứ nằm mà nghiềm ngẫm nó là đủ?
       Hoặc là chỉ cần học ít thôi rồi ra đời vừa học vừa làm là phù hợp?... Những quan
       niệm đó hoàn toàn sai lẩm.
           Con  người  ta  không  thể  nào  học  hết  được  mọi  thứ,  mọi  nghề  trên  đời.
       Tương  tự,  nếu  không  nắm  thấu  đáo  kĩ năng  của  một  nghề  nhất  định  thì  con
       người  sẽ  không  thể  nào  làm  tốt  công  việc  được  giao  nếu  không  nói  là  sẽ  trở
       thành kẻ phá hoại vì ngu dốt và thiếu kiến thức.
           Vấn đề học tập và  mục đích của việc học từ xưa đến nay luôn dược mọi cá
       nhân  và  xã  hội  đề  cao,  quan  tâm.  Học  để  làm  gì?  Mục  đích  của  việc  học  ra
       sao? Xưa  nay có  nhiều  cách  cắt  nghĩa:  “Học đi  đỏi  với  hành”,  “Học,  học  nữa,
       học mãi”
           Ý  kiến do UNESCO đề  xướng  có ý  nghĩa  khái  quát cao,  nhấn  mạnh  được
       mốl quan hệ giữa việc “học” và “hành” ,  đúc kết được nhiều  quan điểm về giáo
       dục của nhãn loai.


       430
   426   427   428   429   430   431   432   433   434   435   436