Page 28 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 28

- Làng nghề (Bát Tràng, Triều Khúc, Kim Bồng, Làng





                                                 Vân...).







                                                            - Làng buôn (như Đồng Kỵ, Đa Ngưu, Đình Bảng, Phú





                                                 Thị...)







                                                            - Làng chài (các vạn chài ven sông, ven biển).






                                                            2.5.                     Ta hãy thử đưa ra một định nghĩa về LÀNG NGHÈ.





                                                 Theo chúng tôi hiểu, gọi là một LÀNG NGHỀ (như làng





                                                 gốm  Bát tràng,  Thổ  Hà,  Phù  Lãng,  Hương  Canh...,  làng





                                                 đồng (Bưởi, Vó, Hè Nôm, Thiệu Lý, Phước Kiều...), làng




                                                 giấy vùng Bưởi, Dương Ó...  làng rèn sắt Canh Diễn, Phù





                                                 Dực,  Đa Hội...)  là làng ấy, tuy vẫn có trồng trọt theo  lối





                                                 tiểu nông và chăn nuôi nhỏ (lợn, gà...) cũng có một số nghề




                                                 phụ khác (đan lát, làm tương, làm đậu phụ ....) song đã  nổi





                                                 trội một nghề cổ truyền,  tinh xảo, với một tàng lớp thợ thủ




                                                 công  chuyên  nghiệp  hay bán  chuyên  nghiệp,  có phường





                                                 (cơ  cấu tổ  chức  ),  có  ông trùm,  ông phó cả...  Cùng với





                                                 một số thợ và phó nhỏ, đã chuyên tâm, có quy ừình công




                                                 nghệ nhất định “sinh ư nghệ, tử ư nghệ” “nhất nghệ tinh,





                                                 nhất thân vinh”, sống chủ yếu được bằng các nghề đó và





                                                 sản xuất ra những mặt hàng thủ công; những mặt hàng này





                                                 đã có tính  mỹ  nghệ,  đã trở thành sản phẩm hàng hóa và




                                                 có quan hệ tiếp thị (marketing) với một thị trường là vùng





                                                 rộng xung quanh và với thị trường đô thị, thủ đô (Kẻ Chợ,





                                                 Huế, Sài Gòn...) và tiến tới mở rộng ra cả nước rồi cỏ thể




                                                 xuất khẩu ra nước ngoài (theo thống kê khảo cổ học, hiện





                                                 có 23  địa điểm ở Đông Nam Á tìm thấy đồ gốm sứ Việt





                                                 Nam, chưa kể Nhật Bản.













                                                 32
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33