Page 33 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 33

là một thành viên - về việc “bảo tồn và phát huy bản sắc




                                              văn hóa dân tộc”, “bảo tồn và phát ừiển di sản văn hóa hữu




                                              thể và vô thể”, trong đó có cả một “Đề án khôi phục các




                                               làng nghề thủ công” (3/1994).





                                                        07.






                                                        Bộ Văn hóa thông tin, được Chính phủ và Quốc hội góp




                                              ý thông qua có cả một chương trình “Chống xuống cấp và




                                              tôn tạo di tích” 94 - 95.
                                                             m




                                                        Có nghĩa là chúng ta và cùng chúng ta UNESCO thừa




                                               nhận việc  suy thoái  của NGHÊ  - Làng  nghề  -  Phố  nghề




                                               (chủ thích: theo tìm hiểu của hội văn hóa - văn nghệ dân



                                              gian Hà Nội, dường như trong “Khu phố cổ ” chỉ còn dăm




                                               ba phố nghề  với  những mặt hàng thủ  công đủng nghĩa




                                               như: Phố Hàng Đồng, phố Hàng Mã, phố Hàng Bạc... Rất



                                               nhiều người lo ngại rằng nếu “Khu phố cổ ” Hà Nội mất đi




                                               các mặt hàng cổ truyền và kiến trúc truyền thống (“Nhà




                                               hình ống”) thì sẽ bị suy giảm khả năng hấp dẫn khách du



                                               lịch, nhất là các ngành du lịch văn hóa (Cultural Tourism).




                                               với nhiều nguyên nhân như sự biến đồi cơ cấu kinh tế xã




                                               hội, biến động về chính trị kinh tế, tôn giáo, biến đổi môi




                                               trường, sự “thờ ơ” của một số bộ phận giới trẻ với di sản



                                               truyền thống của tổ tiên, việc quá chạy theo đòng tiền và




                                               kinh tế thị trường rồi “quên mất” mặt mỹ học của sản phẩm





                                               thủ công, tâm  lý vọng ngoại (đã nói ở trên), nguy cơ đứt




                                               gãy truyền thống khi các lão nghệ nhân - nghệ sĩ dân gian




                                               đã và đang ra đi với nhiều “bí quyết” (know - how) nghề



                                               nghiệp: men rạn, mộng gỗ đóng bén... và...












                                                                                                                                                                                                                    37
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38