Page 35 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 35
công và tiến tởi khuyến khích việc xây dựng các bảo tàng
mini về thủ công ở từng làng - vùng thủ công truyền thống
hay/và bảo tàng thủ công cho cả nước. Ở đó sẽ thường
xũyên có những triển lãm khác nhau về việc bảo tồn và
phát triển các sàn phẩm thù công độc đáo Việt Nam. Tôi đã
thấy ở Australia, ở Mỹ, ở Pháp... người ta bảo tàng từng cái
“đó”, cái “lờ”, cái “lưới dệt” của thổ dân. Liệu chúng ta có
làm nổi việc đó với thổ cẩm Tày Cao Bằng, phà Thái Tây
Bắc, cạp váy Mường, khố váy Tây Nguyên, sà tích, bình
vôi quả đào chạm bạc, lệnh - cồng - chiêng Bưởi - Vó (Hà
Bắc), lư đỉnh đồng Huế, Phước Kiều (Quảng Nam) gốm -
sứ Bát Tràng, Thổ Hà, Phù Lãng, Hương Canh, Thanh Hà,
Biên Hòa, sông Bé...?
Chúng tôi sắp tổ chức (11/1996) triển lãm Trang phục
Việt Nam, bát đầu từ trang phục nhà trường đến trang phục
dân gian - quỹ tộc cung đình. Chúng tôi sẽ triển lãm Đàn
- sáo - bộ gõ Việt Nam của Đại học quốc gia Hà Nội, đã
cùng các học giả địa phương Quảng Trị phát hiện một bãi
di tích với hàng ngàn bình vôi các loại, gắn liền với tục lệ
và nghi thức trầu cau vượt trội ở vùng Đông Nam Á và
chúng tôi đã đề nghị Bảo tàng Quảng Trị hãy có riêng một
gian Bảo tàng bình vôi độc đáo nhất nước (được Đại sứ
Nhật rất quan tâm). Và, như ông Giám đốc triển lãm Văn
hóa nghệ thuật Bộ Văn hóa thông tin Lưu Duy Dần đã định
vị, triển lãm “Hội nghề truyền thống 95” (rất gần đây tôi
được biết Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, với sự tài trợ
của Musée de L ’Homme (Paris Pháp) đã thu thập được
39